Sự thật về trao đổi chất và giảm cân

Ngọc Quý
Ngọc Quý
09/03/2020 09:23 GMT+7

Trao đổi chất là một quá trình hóa học phức tạp của cơ thể. Nếu nói một cách đơn giản thì đó là quá trình mà cơ thể chuyển đổi thức ăn và nước uống thành năng lượng.

Trao đổi chất sẽ ảnh hưởng lớn đến việc cơ thể sẽ đốt bao nhiêu calo/ngày. Một số ý kiến cho rằng những nỗ lực giảm cân thất bại có thể là do quá trình trao đổi chất không tốt. Tuy nhiên, điều này là không đúng, theo MSN
Để giảm cân, lượng calo nạp vào phải ít hơn lượng calo tiêu hao. Những hiểu biết sai lầm sau về quá trình trao đổi chất có thể ảnh hưởng đến hiệu quả giảm cân:

1. Trà xanh giúp tăng cường trao đổi chất

Trà xanh mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe vì có đặc tính kháng viêm, chứa nhiều chất chống ô xy hóa. Tuy nhiên, trà xanh không hề giúp tăng quá trình trao đổi chất của cơ thể như mọi người vẫn kỳ vọng.
Nghiên cứu công bố trên chuyên san Cochrane Review vào năm 2012 phát hiện trà xanh có thể giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất. Thế nhưng, hiệu quả là nhỏ và không đáng kể. Sự khác biệt đó nhỏ đến mức sẽ không mang lại kết quả giảm cân.

2. Tập thể thao giúp cả ngày đốt nhiều calo hơn

Tập gym hay bất kỳ hình thức vận động nào chắc chắn sẽ đốt nhiều calo hơn là ngồi im. Tuy nhiên, tập thể thao không giúp cơ thể duy trì cả ngày trạng thái đốt nhiều calo hơn mức bình thường.
Cơ thể có thể đốt nhiều calo hơn khi đang tập. Nhưng khoảng 1 giờ sau khi tập, mồ hôi ngừng đổ, nhịp tim trở lại mức bình thường thì tốc độ đốt calo của cơ thể cũng quay trở về như cũ.

3. Một số loại thực phẩm có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất

Có những ý kiến cho rằng một số loại thực phẩm hay đồ uống có thể giúp đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, giúp cơ thể đốt nhiều calo hơn, từ đó giảm cân nhanh hơn. Trên thực tế, có rất ít bằng chứng khoa học cho những điều này.
Ăn nhiều rau củ, trái cây, thực phẩm giàu protein có lợi cho giảm cân không phải vì chúng làm tăng quá trình trao đổi chất. Trước tiên, những món này giúp no lâu và làm giảm cảm giác thèm ăn.
Ngoài ra, đây là những món mà cơ thể mất nhiều thời gian hơn để xử lý. Điều này có nghĩa là cơ thể cũng tiêu tốn nhiều calo hơn để có thể tiêu hóa chúng, nhờ đó mà tác động tích cực đến giảm cân, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.