Sự thật về trà xanh và trà đen

Ngọc Lam
Ngọc Lam
16/03/2019 10:08 GMT+7

Trà không chỉ là một thức uống thay thế cho những người không thích cà phê. Theo nghiên cứu, cả trà đen và trà xanh đều mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, theo Natural News.

Trà đen và trà xanh khác gì nhau?

Cả trà đen và trà xanh đều được làm từ cây trà (Camellia sinensis), nhưng trà đen được lên men trong khi trà xanh thì không.
Khi làm trà đen, lá trà đầu tiên được tiếp xúc với không khí để bắt đầu quá trình lên men. Trong quá trình lên men, nhiều lợi ích tự nhiên của trà đen bị giảm.
Sau khi được lên men, lá trà đen chuyển sang màu nâu sẫm. Quá trình lên men cũng làm tăng hương vị của trà đen, có mùi thơm ngọt ngào.
Mặt khác, lá trà xanh được hấp để ngăn quá trình lên men. Điều này mang lại cho trà xanh một màu nhạt hơn nhiều so với trà đen. Trà xanh tạo ra một loại đồ uống có màu nhẹ, xanh nhạt hoặc vàng chanh.
Trong khi cả trà đen và trà xanh đều chứa caffeine, thì trà xanh lại có ít hơn. Trà đen có hàm lượng caffeine khoảng 14 đến 61 miligram (mg) mỗi cốc, trong khi trà xanh có khoảng 24 đến 40 mg mỗi cốc. Các chuyên gia khuyên dùng trà xanh hơn trà đen vì chứa ít caffeine hơn, theo Natural News.

Trà đen

Trà đen chứa theaflavin, là những polyphenol đặc biệt. Những chất chống ô xy hóa mạnh này được tạo ra do quá trình lên men, tạo ra những số lợi ích của trà đen.
Một nghiên cứu trên chuột đã kiểm tra vai trò của theaflavin trong trà đen và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tăng cholesterol và béo phì. Kết quả nghiên cứu cho thấy theaflavin giúp giảm cholesterol và lượng đường huyết ở chuột, theo Natural News.
Những lợi ích khác của trà đen bao gồm:
Tăng cường sự tỉnh táo về tinh thần. Chất caffeine trong trà đen có thể giúp kích thích chức năng não.
Tăng cường sức khỏe cho thận và dạ dày. Trà đen là một loại thuốc lợi tiểu, có nghĩa là nó thúc đẩy tăng sản xuất nước tiểu có thể giúp thận tuôn ra muối và nước từ cơ thể. Điều này cũng có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận, theo Natural News.
Ngoài ra, trà đen được sử dụng để điều trị rối loạn dạ dày và các triệu chứng liên quan như tiêu chảy và nôn mửa.
Thúc đẩy giảm cân. Uống trà đen nguyên chất, không đường có thể giúp bạn giảm cân vì đồ uống rất ít calo và chất béo. Hàm lượng caffeine của trà đen cũng có thể giúp kích thích quá trình trao đổi chất.

Trà xanh

Uống trà xanh thường xuyên có những lợi ích sau:
Tăng cường sức khỏe tim mạch. Những người uống trà xanh có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch tới 31%. Đồ uống này ngăn ngừa đông máu và làm giảm lưu lượng máu qua các động mạch, có thể giúp ngăn ngừa các cơn đau tim, theo Natural News.
Tăng cường chức năng não. Uống trà xanh thường xuyên có thể giúp tăng cường trí nhớ và chức năng não tổng thể.
Ngoài ra, trà xanh có các hợp chất catechin được cho là giảm thiểu nguy cơ phát triển các bệnh như Alzheimer, và Parkinson, khi về già. Đồ uống này cũng chứa theanine, một hóa chất tự nhiên có tác dụng làm dịu tâm trí.
Thúc đẩy giảm cân. Một số nghiên cứu cho thấy rằng uống ít nhất bốn đến năm tách trà xanh mỗi ngày có thể tăng cường đốt cháy chất béo, hoặc ô xy hóa, khoảng 17%. Điều này có thể giúp thúc đẩy giảm cân.
Ngoài ra, trà xanh giúp thúc đẩy cảm giác no và ức chế các enzyme chính liên quan đến việc lưu trữ chất béo. Bạn cũng có thể uống trà xanh nếu muốn giảm mỡ bụng vì đồ uống có thể giúp làm tan mỡ ở vùng bụng. Trà xanh cũng có epigallocatechin gallate (EGCG) có thể kích thích quá trình trao đổi chất và tăng tốc độ cơ thể chuyển đổi thức ăn thành năng lượng.
Hãy nhớ rằng uống quá nhiều trà xanh, vốn có nhiều caffeine hơn, có thể gây ra tác dụng phụ tiêu cực như mất cảm giác ngon miệng, co giật, tim đập nhanh, mất ngủ, kích thích, hồi hộp hoặc bồn chồn, theo Natural News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.