Sự thật về phẫu thuật giảm cân

13/04/2016 08:22 GMT+7

Béo phì có mối quan hệ 'thân tình' với tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Để phá vỡ mối quan hệ không mong muốn này, tại Mỹ phần lớn người ta nhờ đến phương pháp phẫu thuật.

Béo phì có mối quan hệ 'thân tình' với tiểu đường, bệnh tim và ung thư. Để phá vỡ mối quan hệ không mong muốn này, tại Mỹ phần lớn người ta nhờ đến phương pháp phẫu thuật.

Phẫu thuật giảm cân là làm giảm kích thước của dạ dày để giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể - Ảnh: ShutterstockPhẫu thuật giảm cân là làm giảm kích thước của dạ dày để giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể - Ảnh: Shutterstock
Theo Prevention, cuộc phẫu thuật muốn thành công đòi hỏi người bệnh phải thay đổi lối sống. Và dưới đây là những gì bạn cần biết về phẫu thuật giảm cân.
Phẫu thuật giảm cân thật ra là thu hẹp dạ dày
Về cơ bản, phẫu thuật béo phì là làm giảm kích thước của dạ dày để giảm lượng thức ăn đưa vào cơ thể. Cuộc phẫu thuật cũng có thể dẫn đến những thay đổi về chuyển hóa, bao gồm cả những thay đổi nội tiết tố, từ đó làm giảm sự thèm ăn và giúp cải thiện độ nhạy insulin - yếu tố liên quan đến việc hạn chế bệnh tiểu đường. Tại Mỹ, hiện có hơn 200.000 ca phẫu thuật béo phì thực hiện mỗi năm và phẫu thuật giảm cân có thể giúp giảm nguy cơ tử vong xuống đến 40%, theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học New England.
Không phải ai cũng có thể phẫu thuật giảm cân
Chỉ số khối cơ thể (BMI) là tiêu chí giúp bác sĩ xác định bạn có thể thực hiện phẫu thuật được hay không. Bất cứ ai có chỉ số khối cơ thể BMI trên 40 nên cân nhắc kỹ lưỡng, trong khi đó, những người có chỉ số BMI từ 30 - 40 là những ứng cử viên có tiềm năng. Ngoài ra, với những người dù đã cố gắng thay đổi lối sống như tập thể dục điều độ, ăn chế độ dinh dưỡng hợp lý mà vẫn không thể giảm cân, thì có thể nghĩ đến phương pháp phẫu thuật giảm béo.
Phẫu thuật nội soi là chính
Tất cả các thủ tục phẫu thuật giảm béo đều liên quan đến việc gây mê tổng quát. Ngoài ra, hầu hết các bác sĩ phẫu thuật thường sử dụng phương pháp nội soi (liên quan đến vết rạch nhỏ và khả năng phục hồi nhanh chóng). Hầu hết sau khi phẫu thuật dạ dày, bệnh nhân có thể quay trở lại cuộc sống với những sinh hoạt bình thường trong vòng 1 tuần.
Phẫu thuật giảm béo là một trong những phương pháp phẫu thuật an toàn trong y học hiện nay - Ảnh: Shutterstock
Rủi ro thấp
Phẫu thuật giảm béo là một trong những phương pháp phẫu thuật an toàn trong y học hiện nay. Phương pháp này tránh được nhiều rủi ro và cũng mang lại hiệu quả khả thi. Rất nhiều nghiên cứu, bao gồm một nghiên cứu mới đây đăng trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, cho thấy những ca phẫu thuật giảm béo đều cho kết quả, bệnh nhân sau đó đã giảm cân đáng kể. Ngoài ra, 80% hoặc nhiều bệnh nhân nhận thấy bệnh tiểu đường và các bệnh liên quan theo đó cũng được cải thiện.
Phẫu thuật chỉ là sự khởi đầu
Phẫu thuật béo phì muốn thành công đòi hỏi bệnh nhân phải áp dụng một chế độ ăn uống khoa học và duy trì thói quen lành mạnh suốt đời. Trong những tuần đầu tiên sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ phải gắn bó với một chế độ ăn uống nghiêm ngặt, chủ yếu là chất lỏng hoặc thức ăn xay nhuyễn chứa nhiều protein. Sau 1 tháng, bệnh nhân có thể ăn thức ăn bình thường, nhưng phải tuân theo phác đồ điều trị lâu dài mà bác sĩ đưa ra nhằm bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.