Sự thật bẽ bàng khi testosterone thấp

15/04/2016 11:09 GMT+7

Testosteron là một trong các loại hormone sinh dục nam có vai trò quan trọng đối với nam giới. Nó có tác động đến nhiều quá trình chuyển hóa cũng như nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể, theo Healthgrades .

Testosteron là một trong các loại hormone sinh dục nam có vai trò quan trọng đối với nam giới. Nó có tác động đến nhiều quá trình chuyển hóa cũng như nhiều cơ quan quan trọng trong cơ thể, theo Healthgrades.

Testosterone thấp ảnh hưởng đến khả năng giường chiếu - Ảnh: ShutterstockTestosterone thấp ảnh hưởng đến khả năng giường chiếu - Ảnh: Shutterstock
Testosteron được sản xuất ra từ cơ quan sinh dục là tinh hoàn rồi đưa vào máu, dưới sự tác động của các nội tiết tố LH, một loại nội tiết do tuyến yên tiết ra. Sau một vài lần chuyển hóa, testosteron lại quay trở lại cơ quan sinh dục để phát huy tác dụng. Ở tuổi dậy thì, testosterone giúp phát triển cơ bắp và kích thước của bộ phận sinh dục. Ở tuổi trưởng thành, hormone này giúp duy trì cơ bắp và xương chắc khỏe cũng như liên quan chặt chẽ đến khả năng chăn gối.
Các dấu hiệu và triệu chứng của testosterone thấp khá khác nhau và tùy thuộc vào từng độ tuổi.
Testosterone thấp có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi
Nếu testosterone thấp xảy ra trong giai đoạn bào thai, có thể dẫn đến cơ quan sinh dục không rõ ràng hoặc xảy ra những bất thường khi phát triển. Trong thời niên thiếu, testosterone thấp có thể trì hoãn sự khởi đầu của tuổi dậy thì cũng như cản trở sự phát triển của tinh hoàn, dương vật và lông.
Testosterone thấp gây trở ngại cho đời sống tình dục
Các áp lực và căng thẳng không phải là lý do duy nhất khiến đời sống tình dục tụt dốc, mà theo các chuyên gia testosterone thấp có thể là một nguyên nhân góp phần làm giảm ham muốn tình dục. Testosterone thấp cũng có thể gây rối loạn chức năng cương dương. Không chỉ vậy, testosterone thấp còn ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng, và vấn đề vô sinh có thể xảy ra khi tình trùng kém chất lượng hoặc quá ít.
Testosterone thấp gây trục trặc cho đời sống tình dục - Ảnh: Shutterstock
Testosterone thấp làm sụt năng lượng, khó tập trung và trầm cảm
Giảm testosterone có thể gây ra mệt mỏi và khó tập trung. Một số nghiên cứu thậm chí còn chỉ ra mối tương quan giữa testosterone thấp với cảm giác trầm cảm. Khi bị căng thẳng, cơ thể sẽ giải phóng một loại hormone gọi là cortisol. Theo các chuyên gia, hormone căng thẳng sẽ gây trở ngại cho cơ thể trong việc sản xuất testosterone. Trong trường hợp này, để đối phó với các triệu chứng testosterone thấp hãy tập hít thở sâu và tham gia thực hiện các bài yoga để giúp giảm bớt căng thẳng và thúc đẩy tâm trạng.
Testosterone thấp ảnh hưởng hình dáng
Testosterone đóng vai trò trực tiếp trong việc xây dựng và duy trì cơ bắp ở nam giới. Hormone này ở mức thấp có thể gây ra hiện tượng các khối cơ bắp bị mất dần và độ đàn hồi của các cơ bị sụt giảm. Các khối cơ bắp ở cánh tay, bắp chân và ngực sẽ không còn săn chắc và lượng mỡ dư thừa trong cơ thể cũng vì thế mà tăng dần lên, khiến cơ thể trông xấu đi. Tập thể dục giúp phòng ngừa tình trạng giảm khối lượng xương và sức mạnh cơ bắp do testosterone thấp. Cụ thể, các bài tập như hít đất, tập xà, nâng tạ… là một cách tuyệt vời để tăng sức mạnh cơ bắp và giữ cho hệ cơ xương khớp chắc khỏe.
Mất ngủ, có thể mất... testosterone
Thiếu ngủ gây sụt giảm nồng độ testosterone, và testosterone thấp làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ, cứ như vậy tạo ra một cái vòng luẩn quẩn. Một nghiên cứu khẳng định mức độ testosterone giảm 10-15% ở nhóm nam thanh niên khỏe mạnh chỉ ngủ 5 giờ mỗi đêm trong một tuần
Testosterone thấp khiến mật độ xương thấp
Testosterone đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng mật độ xương. Khi nồng độ testosterone trong cơ thể bị cạn kiệt có thể dẫn đến chứng loãng xương. Testosterone thấp được biết đến là một trong những nguyên nhân phổ biến gây loãng xương ở nam giới.
Testosterone thấp liên quan đến béo phì
Nhiều nghiên cứu cho thấy mối liên quan chặt chẽ giữa nồng độ testosterone thấp và béo phì. Mô mỡ chứa một loại enzyme gọi là aromatase sẽ chuyển đổi testosterone thành một phần estrogen. Aromatase dư thừa sẽ khiến mức testosterone giảm, đồng thời làm tăng nồng độ estrogen, dẫn đến những thay đổi ở cơ thể. Tuy vậy, mức testosterone thấp liên quan đến béo phì có thể được cải thiện bằng các biện pháp giảm cân. Chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập thể dục 30 phút mỗi ngày có thể giúp giảm được tình trạng béo phì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.