Sự nguy hiểm của ‘bệnh cô độc’

12/08/2017 07:30 GMT+7

Cảm thấy cô độc và bị cô lập xã hội có thể trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, và mức độ ảnh hưởng của nó đang tiếp tục gia tăng.

Tỷ lệ những người cảm thấy bị cô độc đang gia tăng chóng mặt tại các nước phương Tây, trong bối cảnh ngày càng có nhiều người chọn sống một mình, hoặc quyết định trì hoãn việc lập gia đình, hoặc từ bỏ hôn nhân và chuyển sang sống ảo trên mạng.
Trước xu hướng đáng báo động này, Julianne Holt-Lunstad, Giáo sư tâm lý học của Đại học Brigham Young (Mỹ), đã công bố kết quả thu được từ hai cuộc phân tích tổng hợp với quy mô lớn trước hội nghị thường niên của Hiệp hội Tâm lý Mỹ. Trong một cuộc nghiên cứu, tình trạng cô độc có thể trở thành mối đe dọa sức khỏe vượt hơn tình trạng béo phì, và báo cáo còn lại phát hiện mức độ nguy hiểm của nó có thể ngang ngửa nguy cơ đến từ hành động nghiện thuốc lá, theo trang tin Science Daily.

tin liên quan

Cô đơn sẽ dễ chết sớm?
Hãy chú ý, các nghiên cứu cho thấy những người sống trong sự cách ly xã hội dễ tử vong hơn những người bị béo phì.

Trước hội nghị, Giáo sư Holt-Lunstad cho biết: “Trên thực tế, nhiều nước trên thế giới cho rằng nhân loại đang tồn tại cái gọi là dịch bệnh cô đơn. Chúng ta đang đối mặt với thách thức là làm sao xử lý tình trạng này”. Cuộc phân tích đầu tiên do nữ giáo sư này cung cấp được tổng hợp từ 148 báo cáo cũng như dữ liệu của hơn 300.000 người. Kết quả cho thấy nguy cơ chết sớm giảm đến 50% trong số những người tích cực hoạt động xã hội. Cuộc nghiên cứu thứ hai bao gồm dữ liệu thu thập được từ 3,4 triệu người trong 70 báo cáo, và đánh giá vai trò của tình trạng bị cô lập về mặt xã hội, sự cô độc và sống một mình đối với tử suất trong các cộng đồng dân số. Giáo sư Holt-Lunstad cho hay toàn bộ ba nhóm này đều nâng nguy cơ tử vong đối với các cá nhân ở mức độ tương tự hoặc thậm chí vượt qua béo phì.
Nói tóm lại, giới nghiên cứu cho rằng cô độc hoặc bị cô lập về mặt xã hội có thể giết chết con người, vì lối sống này có thể dẫn đến vô số vấn đề về sức khỏe. Có thể kể đến nguy cơ rối loạn giấc ngủ (hay thời gian ngủ không điều độ), hàm lượng hormone gây stress ở mức cao, tần suất viêm (phản ứng bảo vệ cơ thể của hệ miễn dịch) gia tăng và hệ miễn dịch suy yếu. Bất kỳ yếu tố nào trong nhóm này cũng khiến con người đối mặt với nguy cơ lớn hơn mắc bệnh tật và chấn thương đe dọa đến mạng sống. Dựa trên những chứng cứ thu được, Giáo sư Holt-Lunstad không cho rằng tình trạng dịch bệnh sẽ giảm xuống trong tương lai gần. Báo cáo mới nhất về vấn đề cô độc của Tổ chức AARP đã ghi nhận 42,6 triệu người trên 45 tuổi tại Mỹ đang chật vật với những tác động tiêu cực đến từ lối sống này, và con số dự kiến sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

tin liên quan

Cô đơn... cũng tốt
Bạn có nhớ lần cuối cùng bạn ở một mình nghiền ngẫm mà không bị “lôi kéo” bởi âm nhạc, bạn bè, mạng xã hội hay không? Khá nhiều người không biết rằng trạng thái cô độc cũng có lợi cho sức khỏe.
Con người có thể giảm bớt nguy cơ của tình trạng nói trên bằng cách tiếp cận tích cực hơn đối với xã hội. Theo Giáo sư Holt-Lunstad, thay vì "đăng đàn" liên tục trên mạng xã hội để lan man những chuyện vô thưởng vô phạt, thì người ta có thể gia nhập các câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng, hoặc tổ chức các sự kiện/hoạt động với hàng xóm, láng giềng. Các bác sĩ cũng có thể đóng vai trò bằng cách cảnh báo bệnh nhân về nguy cơ liên quan và đưa ra biện pháp hợp lý để bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.