Sự lợi hại của gia vị cay

23/09/2015 05:02 GMT+7

Các báo cáo sức khỏe gần đây đã đưa ra tin tức đáng mừng cho những người thích ăn cay - theo đó thói quen thêm ớt, tiêu vào các món có thể giúp đẩy lui bệnh tật, thậm chí hỗ trợ giảm cân.

Các báo cáo sức khỏe gần đây đã đưa ra tin tức đáng mừng cho những người thích ăn cay - theo đó thói quen thêm ớt, tiêu vào các món có thể giúp đẩy lui bệnh tật, thậm chí hỗ trợ giảm cân.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Trong báo cáo đầu tiên, chuyên san BMJ dẫn thông tin từ một nhóm chuyên gia Trung Quốc với nội dung có sự liên hệ giữa thức ăn cay nồng với tỷ lệ tử vong ở người. Dựa trên dữ liệu do Ngân hàng sinh học Kadoorie Trung Quốc cung cấp, các nhà nghiên cứu phân tích hồ sơ của gần nửa triệu người cư ngụ tại 10 khu vực địa lý khác nhau trong hơn 7 năm. Trước đó, theo một số tài liệu, gia vị cay được ghi nhận có tác dụng cải thiện sức khỏe, từ ớt đỏ “trấn áp” cơn thèm ăn đến năng lực kháng khuẩn bên trong tiêu ớt gây ảnh hưởng tích cực đến lợi khuẩn trong ruột. Theo hướng nghiên cứu này, các chuyên gia tiến hành kiểm định mức độ ảnh hưởng của thói quen ăn thực phẩm cay trong các món hằng ngày.
Kết quả cho thấy hàm lượng hấp thụ đồ cay có liên quan đến những trường hợp sống lâu hơn. Cụ thể, những người thích ăn cay suốt các ngày trong tuần giảm nguy cơ tử vong sớm đến 14%. Bên cạnh đó, sở thích “không ớt không ngon” có liên quan đến sự sụt giảm nguy cơ thiệt mạng do ung thư, bệnh tim mạch, các bệnh về hô hấp xuyên suốt các cộng đồng trong cuộc nghiên cứu. Kết quả càng rõ ràng hơn đối với những người ăn ớt tươi thay cho ớt đã qua xử lý. Đặc biệt, ở nữ giới, ăn đồ cay thường xuyên còn có thể giảm nguy cơ qua đời vì viêm nhiễm. Ảnh hưởng của gia vị cay và sự trường thọ được cho là lớn hơn ở những người không uống bia rượu so với nhóm thường tìm men cay.
Ngoài khả năng kéo dài tuổi thọ, nghiên cứu của các chuyên gia thuộc Đại học Adelaide (Úc) cũng tiết lộ ớt cay, vốn có năng lực kìm chế các thụ quan TRPV1, từ đó chống béo phì. “Các báo cáo trước đều công nhận rằng capsaicin, có trong ớt, giúp giảm lượng thức ăn hấp thu mỗi bữa ở người”, theo chuyên san PLOS One dẫn lời trợ lý giáo sư Amanda Page. Thông thường, bao tử căng ra khi đầy, từ đó kích hoạt các dây thần kinh trong dạ dày truyền thông tin đến não rằng đã hấp thụ đủ lượng thức ăn. Nghiên cứu của nhóm chuyên gia Úc phát hiện cơ chế kích hoạt này được điều tiết thông qua ớt cay hoặc các thụ quan TRPV1.
Theo trang tin Your Health Mag, những gia vị thuộc dạng cay nồng hỗ trợ giảm cân bao gồm nghệ, gừng, tỏi, cây thì là Ai Cập, quế... Trong đó, nghệ chứa curcumin hỗ trợ cơ thể chuyển hóa chất béo bằng cách giảm lượng mỡ tồn trữ trong các tế bào gan. Tỏi cũng chứa các hóa chất thực vật giúp bẻ gãy chất béo bám trụ trong cơ thể. Còn thì là Ai Cập được chứng minh hỗ trợ sự điều tiết của đường huyết, ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và tăng cân. Về phần mình, gừng có năng lực thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể, giúp đốt cháy mỡ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.