Sự gọn gàng, ngăn nắp rất tốt cho sức khỏe

Ngọc Lam
Ngọc Lam
27/01/2019 11:07 GMT+7

Marie Kondo - nhà tư vấn tổ chức của Nhật Bản - đã đề cao tầm quan trọng của việc dọn dẹp và từ chối, truyền cảm hứng cho mọi người thực hành những gì gọi là phương pháp KonMari, theo Medical Daily.

Mặc dù nghe có vẻ khá đơn giản, nhưng hóa ra sự gọn gàng có thể tạo ra sự khác biệt cho nhiều người trong chúng ta - không chỉ về ngoại hình, mà ngay cả khi nói đến sức khỏe thể chất và tinh thần, theo Medical Daily.
Darby Saxbe, tiến sĩ, trợ lý giáo sư Tâm lý học tại Đại học Nam California (Mỹ) nói rằng hành động vật lý của việc làm sạch và sắp đặt mọi thứ theo thứ tự có thể trị liệu.
Bằng cách kiểm soát môi trường của chúng ta, làm sạch có thể là một lối thoát khi chúng ta bị choáng ngợp bởi những thứ như công việc hoặc công nghệ.
Chúng ta đang đánh máy, suy nghĩ và sống trong một thế giới trừu tượng. Ý tưởng làm một cái gì đó thực sự sử dụng cơ thể, sẽ đặt tâm trí của bạn vào một không gian khác - giống như tập thể dục hoặc đi ra ngoài. Nó có thể cung cấp cho bạn một số cách luyện tập.
Bạn cũng có thể nhận thấy sự tăng năng suất của bạn khi không gian gọn gàng và ngăn nắp. Điều này có liên quan nhiều đến một phần não được gọi là vỏ thị giác. Vỏ thị giác gặp phải tình trạng quá tải khi có quá nhiều thứ trong lĩnh vực thị giác, cản trở sự chú ý và khả năng xử lý thông tin của chúng ta.
Trong một cuộc khảo sát do Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia Mỹ thực hiện cho thấy những người ngủ trên giường mỗi đêm có giấc ngủ ngon hơn 19% so với những người không ngủ trên giường.
Một nghiên cứu khác từ năm 2013 cũng quan sát thấy mối liên quan có thể có thói quen ăn uống. Những người tham gia trong một căn phòng có trật tự có nhiều khả năng chọn đồ ăn nhẹ lành mạnh so với những người tham gia trong một căn phòng vô trật tự.
Điều này, giống như chất lượng giấc ngủ, cũng có thể được liên kết với mức độ căng thẳng, theo Eva Selhub, chuyên gia về khả năng phục hồi.
"Sự bừa bộn gây căng thẳng cho não bộ, vì vậy bạn có nhiều khả năng sử dụng các cơ chế đối phó như chọn thực phẩm thoải mái hoặc ăn quá nhiều so với khi bạn dành thời gian trong môi trường gọn gàng hơn", cô Eva Selhub nói với Shape.
Mặt khác, đừng đặt ra những kỳ vọng không thực tế cho bản thân khi dọn dẹp, vì điều này có thể trở thành một nguồn gây căng thẳng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.