Sử dụng máy tim phổi nhân tạo trong phẫu thuật phổi

18/08/2018 09:23 GMT+7

Các phẫu thuật viên của Bệnh viện (BV) Phổi T.Ư và Bệnh viện E vừa thực hiện mổ cắt khối u trung thất bằng phương pháp mổ mở ngực có sử dụng máy tim phổi nhân tạo.

Bệnh nhân nữ 38 tuổi trước mổ được chẩn đoán có khối u trung thất (trung thất là một khoang trong lồng ngực nằm ở giữa hai lá phổi) chèn ép vào phế khí quản gây hẹp hoàn toàn phế quản gốc trái. Khối u trung thất này là bệnh lý bẩm sinh lâu năm đã gây ra các triệu chứng điển hình như ho, khó thở. Khối u nằm ở vị trí trung tâm, chèn ép bên trái, sát tâm nhĩ trái và đã được bao bọc bởi các động mạch lớn của lồng ngực như động mạch chủ, động mạch phổi và thực quản, do đó rất phức tạp về giải phẫu, khó khăn cho phẫu thuật vì nguy cơ chảy máu rất cao. Vị trí này cần phải mở vì không có đường nào để đưa thiết bị nội soi vào cắt bỏ khối u.
Ca mổ thành công, bệnh nhân đã bình phục và ra viện khoảng 2 tuần sau phẫu thuật.
Bác sĩ Nguyễn Viết Nghĩa, Phó trưởng khoa Gây mê hồi sức BV Phổi T.Ư, cho biết việc bóc tách khối u cần phải dùng hệ thống tim - phổi máy hỗ trợ, khi phẫu thuật bệnh nhân phải ngừng hô hấp, tim mạch ngừng hoạt động.
Hệ thống này sẽ thay thế, duy trì hoạt động tương tự tim phổi của người bình thường, đảm đương vai trò đưa hệ thống tuần hoàn máu ra ngoài cơ thể, cũng như hệ thống hô hấp tương tự hai lá phổi của con người, tim của bệnh nhân ngừng đập nhưng phổi vẫn hoạt động bình thường, lần đầu áp dụng trong phẫu thuật phổi.
Với phương pháp này, trong quá trình phẫu thuật, các mạch máu lớn trong lồng ngực sẽ kiểm soát chủ động. Kỹ thuật thực hiện lần đầu tiên tại VN này góp phần quan trọng trong việc cho ghép phổi do BV Phổi T.Ư thực hiện thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.