Sử dụng điện thoại thế nào để tránh tác hại của ánh sáng xanh?

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Đừng quá lo ngại về việc ánh sáng xanh (từ điện thoại và các màn hình điện tử khác) ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn bởi cái gì cũng có cách giải quyết.
Tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hơn
 /// Shutterstock Tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hơn - Shutterstock
Tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hơn
Shutterstock
Màn hình điện thoại, máy tính và tivi phát ra nhiều ánh sáng xanh. Tiếp xúc với ánh sáng xanh trước khi đi ngủ có thể khiến bạn khó ngủ hơn. Đây là sự thật. Nhưng nếu bạn đang cuống cuồng và chăm chăm cho rằng ánh sáng xanh là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến giấc ngủ hoặc sức khỏe của mắt, thì hãy bình tĩnh xem xét lại chút đã nhé.
Giáo sư nhãn khoa Philip Yuhas viết trên The Conversation rằng ánh sáng xanh không phải là một tội ác sinh ra bởi công nghệ. Nó là một phần của ánh sáng mặt trời, đôi mắt của bạn vẫn luôn luôn tiếp xúc với nó. Và bạn vẫn ổn mà phải không?
Có những nghiên cứu trên chuột phát hiện ra ánh sáng xanh có thể làm hỏng mắt, nhưng chuột là sinh vật sống về đêm có đôi mắt khác chúng ta. Các sắc tố và thủy tinh thể của chúng ta thực sự chặn ánh sáng xanh khá tốt. Vì vậy, theo một nghĩa nào đó, chúng ta đã được tạo hóa tích hợp chức năng chặn bớt ánh sáng xanh.
Mặc dù vậy, việc tăng cường bảo vệ mắt vẫn giúp ích. Bạn có thể mua kính và bộ lọc màn hình ngăn ánh sáng xanh. Tuy nhiên, Philip Yuhas chỉ ra rằng việc đó có thể là một sự lãng phí tiền bạc. Ông nói: “Các sản phẩm mà bệnh nhân của tôi muốn có không chặn nhiều ánh sáng xanh. Ví dụ, lớp phủ chống phản xạ chặn sáng xanh hàng đầu chỉ chặn khoảng 15% ánh sáng xanh mà màn hình phát ra thôi. Bạn có thể giảm mức tương tự chỉ bằng cách giữ điện thoại cách 1 mặt 1 inch (khoảng 2,5 cm)”.
Bên cạnh đó, Viện Nhãn khoa Mỹ cũng không đề xuất các sản phẩm chặn ánh sáng xanh.
Nếu bạn lo lắng về sức khỏe của mắt hoặc việc ngủ đúng giờ, bạn có thể làm theo một số gợi ý trên lifehacker như sau:
- Xa màn hình khi đến giờ ngủ. Đọc sách hoặc tìm một cái gì đó khác để làm.
- Quy tắc 20-20-20: Nghỉ 20 giây cứ sau 20 phút nhìn màn hình bằng cách nhìn vào thứ gì đó cách xa 20 feet (khoảng 6m).
- Nếu bị khô mắt khi nhìn vào màn hình trong một thời gian dài, hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt có nước mắt nhân tạo.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU