Sự cô đơn giúp não xây dựng trí tưởng tượng

Trà Linh
Trà Linh
22/12/2020 09:07 GMT+7

Đài CNN mới đây dẫn một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học thuộc Đại học McGill (TP.Montreal, Canada) cho thấy trạng thái cô đơn có thể giúp não người tăng cường hoạt động ở các vùng liên quan đến hồi tưởng, tưởng tượng và hoạch định tương lai.

Các nhà nghiên cứu nhận định mạng lưới mặc định trong não - khu vực liên quan đến trí nhớ, trí tưởng tượng, mơ mộng và tư duy bột phát, có khả năng bị sự cô đơn tác động.
Nathan Spreng, tác giả chính của nghiên cứu - Phó giáo sư thần kinh học tại Đại học McGill, cho biết mối liên kết giữa những phần thuộc mạng lưới trên ở những người cô đơn ngày càng được củng cố và khối lượng chất xám ở các vùng đó cũng nhiều hơn so với những người không trải qua cảm giác cô đơn. Nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san Nature Communications.
Trong khi đó, Giáo sư Kenneth Heilman, thuộc Khoa Thần kinh Đại học Florida (Mỹ), lưu ý mặc dù các phần liên quan đến khả năng sáng tạo, tưởng tượng của bộ não có thể được phát triển trong thời gian con người đang cô đơn, nhưng song song đó các bộ phận khác của não cũng sẽ “teo đi” do không hoạt động. Điều này có thể dẫn đến nguy cơ mắc chứng rối loạn trí nhớ ở người thường xuyên chịu cảm giác cô đơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.