Stress - thủ phạm tiềm tàng của vô sinh

23/05/2017 14:01 GMT+7

Stress quá mức làm rối loạn hoạt động buồng trứng, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng. Hơn nữa, stress cũng có thể làm giảm tần suất quan hệ vợ chồng, từ đó làm giảm khả năng thụ thai.

Khó thụ thai nếu căng thẳng
Không có gì ngạc nhiên khi trong cuộc sống hiện đại người ta liên tục bị stress và điều đó sẽ dẫn đến hậu quả lãnh cảm cũng như mối quan hệ vợ chồng dần xa cách.
Cả ngày làm việc vất vả, mâu thuẫn không đâu vào đâu với người khác, đường sá bụi bặm, kẹt xe, cả đống công việc chưa được giải quyết xong, thiếu thời gian cho các hoạt động vui chơi giải trí, nhu cầu gần gũi bị đẩy xuống vị trí tít tù mù... Tất cả những điều đó nếu liên tục diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng và là một trong những nguyên nhân dẫn đến vô sinh.
Bác sĩ Hồ Mạnh Tường - Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TP.HCM cho biết ngày nay nhu cầu khám và điều trị hiếm muộn ở người trẻ nói chung đang có xu hướng gia tăng cũng bắt nguồn từ những lý do kể trên. Ngoài ra, còn phải kể thêm một số cặp đôi sử dụng các biện pháp tránh thai lâu năm, khi muốn có thai thì người phụ nữ đã lớn tuổi, khả năng mang thai tất yếu sẽ giảm xuống theo lẽ tự nhiên. Bên cạnh đó, tránh thai bằng cách đặt vòng (dụng cụ tử cung) cũng có thể tăng nguy cơ nhiễm trùng đường sinh sản và dẫn đến hiếm muộn; hoặc hút nạo thai ngoài ý muốn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, tổn thương đường sinh sản, có thể gây hiếm muộn...

Rắc rối của bà mẹ tương lai
Một số bằng chứng khoa học trên thế giới đã chỉ ra, mức độ stress cao làm gia tăng nồng độ hormone prolactyn ở nữ giới. Khi hormone prolactyn dư thừa có thể gây vô sinh. Vùng chân đồi của não bộ đảm trách việc kìm hãm sự tiết xuất prolactyn thông qua nỗ lực sản xuất hormone dopamine. Nếu cơ chế này gặp trục trặc, sẽ dẫn đến tình trạng prolactyn tăng cao trong máu.
Ngoài ra, stress còn ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng. Cụ thể là, những người phụ nữ bị stress sẽ rụng trứng ít hơn 20% so với những phụ nữ bình thường. Stress cũng ảnh hưởng đến đời sống chăn gối của phụ nữ, làm giảm ham muốn cũng như nhu cầu tình dục, chất lượng khi “yêu” không cao nên cũng gián tiếp gây vô sinh.
Và nỗi lo của các ông bố
Nếu stress làm mất cân bằng hormone trong cơ thể phụ nữ, thì ở nam giới, nếp sống căng thẳng, nghĩa vụ quá nhiều, liên tục chịu áp lực trong thời gian dài chính là một trong những nguyên nhân khiến ước mơ trở thành người bố tương lai trở nên xa vời.
Nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra, đàn ông bị stress, số lượng và chất lượng tinh trùng có xu hướng giảm xuống rất nhiều so với đàn ông không bị stress. Hơn nữa, nếu stress nặng và kéo dài sẽ gây đứt gãy AND, làm tinh trùng dị dạng và “bất lực”.
Không chỉ vậy, stress còn kích thích cơ thể sinh ra steroid - một loại hormone làm giảm testosterone, ảnh hưởng xấu đến quá trình sinh tinh. Ngoài ra, stress cũng ảnh hưởng tới khả năng cương cứng của dương vật, giảm ham muốn tình dục của đàn ông, ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng đời sống tình dục. Nếu tình trạng stress kéo dài, đàn ông có thể mất tự tin vào khả năng chăn gối, khiến stress càng thêm nghiêm trọng.
Vì vậy, các nhà khoa học khẳng định, stress là yếu tố quan trọng quyết định khả năng sinh sản của nam giới. Cụ thể, nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Ý cho thấy những người đàn ông bị căng thẳng và lo âu dù trong thời gian ngắn hay dài đều ít xuất tinh và số lượng tinh trùng ít hơn người bình thường. Tinh trùng của các quý ông này còn có nguy cơ bị biến dạng hoặc di chuyển chậm chạp hơn.
Ngoài ra, một vài nghiên cứu khác cũng cho thấy mối liên hệ giữa stress và chất lượng tinh trùng nam giới. Điển hình như nghiên cứu đăng trên tạp chí Human Reproduction phát hiện tỷ lệ mang thai ở những cặp vợ chồng lạc quan và vui vẻ cao hơn hẳn so với những cặp vợ chồng luôn cảm thấy căng thẳng. Hay như nghiên cứu của Trường ĐH California ở San Diego đăng trên tạp chí Fertility and Sterility cho thấy tỷ lệ thụ thai thành công tăng khi bệnh nhân lạc quan và thư giãn.

Giải quyết bằng cách nào?
Để tăng khả năng thụ thai, các ông bố bà mẹ tương lai không được phép quên rằng, trạng thái tâm lý của cha mẹ không chỉ ảnh hưởng đến sự thụ thai, mà còn đóng vai trò quyết định đứa trẻ ấy sau khi ra đời sẽ như thế nào. Do đó, đáp số đầu tiên cho bài toán hiếm muộn là phải để tâm lý thật thoải mái. Hãy dẹp bỏ áp lực sang một bên để sống những ngày thực sự dành cho nhau. Tình yêu phải được thể hiện trong cuộc sống hằng ngày, yêu mỗi ngày, vui mỗi ngày và trân trọng những giây phút bên nhau.
Có nhiều cặp vợ chồng gồng mình lên đi chạy chữa khắp nơi mà không có hiệu quả. Khi tuyệt vọng, họ để mặc mọi chuyện và học cách chấp nhận thực tế thì lại có tin vui. Như vậy, tinh thần thoải mái đóng vai trò rất quan trọng trong việc thụ thai. Vì thế, các cặp đôi muốn có con hãy bắt đầu với việc để cho tinh thần thật thoải mái. Nếu sau một năm quan hệ thường xuyên mà không có con thì mới được xếp vào tình trạng hiếm muộn, cần đi khám để tìm nguyên nhân chữa chạy.
Theo bác sĩ Hồ Mạnh Tường, việc chữa trị hiếm muộn tùy vào từng nguyên nhân và độ khó mà chi phí khác nhau. Tuy nhiên, đa số các biện pháp điều trị hiếm muộn đều cần thời gian khám và điều trị kéo dài và chi phí cao. Do đó, cả đàn ông lẫn phụ nữ nên tìm hiểu những yếu tố ảnh hưởng đến khả năng sinh sản để phòng tránh, đặc biệt là hãy biết kiểm soát căng thẳng, ngoài ra nên dự tính có con trước 30 tuổi thì ít bị nguy cơ hiếm muộn hơn.
Hiện nay, các phương pháp điều trị và can thiệp phổ biến là: thụ tinh nhân tạo hay còn gọi là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI). Phương pháp này thường dùng cho các trường hợp nhẹ, tuổi trẻ. Tỷ lệ thành công khoảng 15%. Hoặc thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Phương pháp này dành cho những trường hợp nặng, lớn tuổi hoặc đã thất bại nhiều lần với IUI. Tỷ lệ thành công nói chung khoảng 30-40%.

Khi nào thì cần thụ tinh trong ống nghiệm?
Chỉ định phổ biến của IVF là: Tắc vòi trứng; tinh trùng yếu nặng; thất bại với nhiều lần thụ tinh nhân tạo (IUI); người vợ trên 38 tuổi; do nhiều nguyên nhân kết hợp. Một trường hợp làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) trung bình có thể có được 4 - 6 phôi có thể sử dụng. Số phôi này có thể chia làm 2 và cấy vào tử cung 2 đợt. Mỗi đợt cấy phôi vào tử cung, khả năng có thai nói chung khoảng 30 - 35%. Như vậy, nếu cấy phôi 2 lần, khả năng có thai sau khi sử dụng hết phôi số phôi có thể khoảng 50%. Trường hợp trẻ tuổi, tỷ lệ thành công cao hơn. Trường hợp lớn tuổi, khó, khả năng thành công sẽ thấp hơn.

tin liên quan

Phương pháp mới cứu quý ông khỏi nguy cơ vô sinh
Thạc sĩ - bác sĩ (BS) Đỗ Anh Toàn, Trưởng Đơn vị Can thiệp mạch tiết niệu sinh dục, Bệnh viện (BV) Bình Dân (TP.HCM), cho biết lần đầu tiên BV Bình Dân đã dùng kỹ can thiệp nội mạch bơm chất keo sinh học (NBCA) chữa trị giãn mạch tinh hoàn cho nam bệnh nhân L.T.T (32 tuổi, Cà Mau).  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.