Stress có thể khiến bé gái dậy thì sớm

30/11/2016 09:01 GMT+7

Các bé gái phản ứng kịch liệt trước stress vì tình trạng này làm thay đổi những khu vực trong não bộ, khiến chúng lão hóa nhanh hơn.

Đây là kết quả nghiên cứu được nhóm các nhà nghiên cứu của Đại học Stanford (Mỹ) thực hiện khi quan sát khoảng 60 trẻ ở độ tuổi từ 7 - 17 với IQ tương tự nhau, và được chụp não bằng phương pháp cộng hưởng từ.
Theo báo cáo trên chuyên san Depression and Anxiety, những tình huống gây tổn thương về mặt tinh thần đẩy vùng não chịu trách nhiệm trước cảm giác và hành động, gọi là thùy nhỏ ở não trước, vào tình trạng bị co rút lại.

tin liên quan

10 cách đơn giản giúp bạn xả stress hiệu quả

Stress xuất hiện ngày càng nhiều trong cuộc sống hiện đại. Các nghiên cứu cho thấy giai đoạn một người bị căng thẳng nhiều nhất là ở tuổi 36. Tình trạng này ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ, thậm chí gây ra nhiều vấn đề đối với sức khỏe.



Trong khi đó, stress có tác động hoàn toàn ngược lại đối bé trai, giúp thùy nhỏ ở não trước của chúng tăng trưởng. Các chuyên gia cho rằng phản ứng trên có thể đẩy nhanh quá trình tuổi tác ở các bé gái đối mặt với môi trường nhiều căng thẳng, có nguy cơ thúc đẩy tình trạng dậy thì sớm.
Do vậy, cần phải có cách điều trị thích hợp theo lứa tuổi và giới tính đối với bệnh nhân bị stress.

tin liên quan

Cẩn trọng khi nhịp tim nhảy múa
Một nghiên cứu liên quan đến hơn 1 triệu nam giới ở Thụy Điển cho thấy sự khác biệt trong nhịp tim và huyết áp ở tuổi vị thành niên được liên kết với nguy cơ rối loạn tâm thần khi đến tuổi trưởng thành.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.