Sốt xuất huyết, đang phục hồi bỗng trở nặng

21/08/2012 09:11 GMT+7

Bé Võ Hùng P., 10 tuổi, nhà ở P.5, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang vào viện ngày 12-8 vì sốc sốt xuất huyết nặng.

Đến ngày thứ tám từ lúc khởi sốt, tình trạng của em khá hơn, đã ngưng truyền dịch, bớt khó thở... Tuy nhiên, sau đó P. bị tái sốc do thiếu dịch nên được cho chống sốc tích cực nhưng thận trọng, khoảng ba giờ sau bé ổn định.

Đây là tình trạng bệnh xuất huyết tái sốc muộn, hiếm gặp. Thông thường bệnh sốt xuất huyết sẽ khỏi một cách tự nhiên sau bảy ngày nếu không có biến chứng. Trong trường hợp sốt xuất huyết diễn biến nặng có thể kéo dài hơn.

Phụ huynh cần cảnh giác khi trẻ bị sốt xuất huyết, phải theo dõi liên tục hằng ngày cho đến hơn bảy ngày. Dấu hiệu khỏi bệnh là bé hết sốt, ăn ngon miệng, tiểu nhiều, tay chân nổi các chấm đỏ li ti gọi là ban hồi phục, nhịp tim có thể đập không đều nhưng không nguy hiểm, sau đó sẽ khỏi hẳn.

Trong trường hợp đến sau bảy ngày bé vẫn còn sốt, còn nhiều dấu hiệu nguy hiểm như đau bụng, mệt, ói, tay chân lạnh... thì bệnh đang trở nặng, phải gặp bác sĩ ngay.

Nguyên nhân trở nặng muộn là có thể trẻ có bệnh khác trước đó (như viêm họng, viêm phế quản, cảm...) làm bé sốt, sau đó mới bị sốt xuất huyết nên việc tính ngày bắt đầu khởi bệnh không còn chính xác, mà theo dõi diễn biến của trẻ là quan trọng nhất.

Theo Nguyễn Thành Úc / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.