Sốt - không đơn giản như bạn tưởng

08/03/2016 10:30 GMT+7

Sốt có thể chỉ ra rất nhiều vấn đề của sức khỏe từ việc bị virus tấn công, sốt xuất huyết đến sốt rét, theo Health .

Sốt có thể chỉ ra rất nhiều vấn đề của sức khỏe từ việc bị virus tấn công, sốt xuất huyết đến sốt rét, theo Health.

Sốt chỉ ra rất nhiều vấn đề của sức khỏe - Ảnh: ShutterstockSốt chỉ ra rất nhiều vấn đề của sức khỏe - Ảnh: Shutterstock
Một trong những câu đầu tiên mà bác sĩ thường yêu cầu bệnh nhân trả lời khi đến khám là có bị sốt không, sốt trong bao lâu?... Điều đó cho thấy, sốt là vấn đề đáng quan tâm vì qua đó bác sĩ có thể tìm ra được nguyên nhân của căn bệnh.
Sốt xuất huyết
Sốt cao đột ngột cùng với đau mắt, đau đầu và thậm chí phát ban ở da sau vài ngày khởi phát cơn sốt, bạn phải coi chừng. Nếu cơn sốt kéo dài hơn 24 tiếng, hãy nhanh chóng đến bác sĩ kiểm tra vì có thể bạn đang mắc phải bệnh sốt xuất huyết.
Cúm
Những người mắc bệnh cúm thường bị sốt hoặc ớn lạnh cùng với các triệu chứng khác như chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau họng, đau đầu và mệt mỏi. Cúm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt. Nếu sốt nhẹ, một vài viên paracetamol có thể giúp đỡ bệnh, nhưng nếu cơn sốt kéo dài 24 tiếng đồng hồ, cần phải đến gặp bác sĩ gấp.
Cúm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt - Ảnh: ShutterstockCúm là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây sốt - Ảnh: Shutterstock
Cúm heo (lợn) (H1N1)
Thuật ngữ “cúm heo” ám chỉ đến cúm ở heo, nhưng đôi khi, heo truyền virut cúm cho người và gây bệnh ở người. Rất hiếm khi người nhiễm cúm heo truyền bệnh cho những người khác. Các chuyên gia cho rằng việc lây nhiễm cúm heo từ người này sang người kia cũng giống như các loại cúm theo mùa, thông qua họ và hắt hơi. Các triệu chứng cúm heo ở người tương tự như nhiễm trùng với các chủng cúm khác gồm: sốt, ho, đau họng, đau nhức cơ thể, nhức đầu, ớn lạnh, mệt mỏi, tiêu chảy, ói mửa.
Sốt rét
Sốt rét là một chứng bệnh gây ra bởi ký sinh trùng tên Plasmodium, lây truyền từ người này sang người khác khi những người này bị muỗi đốt. Biểu hiện của bệnh có thể gồm đau đầu, sốt, run, đau khớp, nôn, thiếu máu tán huyết, vàng da, tiểu ra máu, tổn thương võng mạc, và co giật.
Sốt thương hàn
Sốt thương hàn là do một loại vi khuẩn độc hại có tên Salmonella typhi gây ra. Sốt thương hàn lây lan qua thực phẩm bị ô nhiễm và nước hoặc qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh. Các dấu hiệu và triệu chứng thông thường bao gồm sốt cao, đau đầu, đau bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.
Viêm gan siêu vi
Viêm gan siêu vi là một bệnh lý ở gan khi gan bị những siêu vi từ bên ngoài tấn công vào, gây ra những tổn thương cho gan, nghĩa là gây bệnh cho gan. Viêm gan siêu vi gặp nhiều ở trẻ em và người lớn cũng có thể mắc. Có không ít ca bệnh chết vì bệnh hoặc chết vì những hậu quả của căn bệnh này. Sốt nhẹ là triệu chứng của viêm gan. Tuy nhiên, để biết chính xác có phải bị viêm gan siêu vi không, hãy kiểm tra xem bạn có đau dạ dày và màu sắc của nước tiểu ra sao.
Cúm theo mùa
Hằng năm, thời điểm giao mùa (giữa mùa thu và mùa đông), là lúc bệnh cúm dễ bùng phát nhất. Đây là một căn bệnh phổ biến, dễ lây truyền trong cộng đồng. Nó không những gây ra những triệu chứng nguy hiểm cho người bệnh mà còn làm nặng thêm và gây ra những cơn kịch phát của các bệnh lý mạn tính như hen suyễn, bệnh tim mạch, tiểu đường. Triệu chứng thông thường nhất của bệnh cúm là sốt, ho và viêm họng, đôi khi kèm theo đau nhức toàn thân, nhức đầu, ớn lạnh, sổ mũi...
Sốt do nhiễm khuẩn
Nguyên nhân gây sốt là do các bệnh nhiễm khuẩn gây nên có thể là vi khuẩn, vi nấm, kí sinh trùng. Với trẻ sơ sinh, sốt có thể gặp trong nhiễm khuẩn rốn, nhiếm khuẩn do sặc nước ối, nặng hơn có thể viêm phổi, viêm phế quản. Với trẻ nhỏ, bệnh nhiễm khuẩn gây sốt nhiều nhất là viêm đường hô hấp (hô hấp trên và hô hấp dưới) như viêm mũi họng, viêm tai giữa. Biểu hiện của sốt do nhiễm khuẩn bao gồm nhiệt độ cơ thể tăng trên 37,5ºC (có thể lên đến 40-41ºC), nhịp thở tăng, môi khô, mắt trũng, ớn lạnh, rét run, co giật nếu sốt cao 39-40ºC.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.