Sốt 4 ngày, không ngờ bé bị viêm cơ tim cấp, phải 'chạy' tim, phổi nhân tạo

06/03/2019 20:03 GMT+7

Bé bị sốt 4 ngày, gia đình không ngờ bé bị viêm cơ tim cấp, nhiễm trùng huyết nặng phải được “chạy” tim, phổi nhân tạo (ECMO) mới cứu được tính mạng.

[VIDEO] Đưa máu ra ngoài cơ thể, cứu bệnh nhi viêm cơ tim bằng kỹ thuật ECMO
Hôm nay (6.3), phó giáo sư - tiến sĩ - bác sĩ Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực, chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Bé trai 15 tuổi (ngụ Thủ Đức, TP.HCM) nhập viện Bệnh viện Quận Thủ Đức trong tình trạng sốt cao, khó thở, tay chân lạnh, rối loạn tri giác, suy tim nặng. Bệnh nhân nhanh chóng được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1.
Qua khám hội chẩn, các bác sĩ xác định bệnh nhi bị viêm cơ tim cấp, sốc tim, nhiễm trùng huyết nặng, tổn thương đa cơ quan. Tình trạng nguy kịch.
Bệnh nhi có biểu hiện trụy tim mạch nên các bác sĩ phải dùng thuốc vận mạch liều cao. Tuy nhiên, cơ thể bé đã không đáp ứng và nguy cơ tử vong.
Với sự hỗ trợ của bác sĩ chuyên khoa 2 Phan Thị Xuân, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), các bác sĩ đã quyết định dùng kỹ thuật ECMO để cứu bệnh nhi.
Theo thầy thuốc nhân dân Bạch Văn Cam, Chủ tịch Hội Hồi sức cấp cứu TP.HCM, cố vấn chuyên môn của Bệnh viện Nhi đồng 1, ECMO là kỹ thuật ô xy hóa máu màng ngoài cơ thể. Có thể hiểu nôm na như là máy tim phổi nhân tạo. Đây là kỹ thuật tuần hoàn ngoài cơ thể, máu sẽ được đưa ra khỏi cơ thể bệnh nhân và chạy qua một hệ thống có màng lọc (hoạt động như một trái tim) sau đó trả về cho người bệnh.
Phương pháp này giúp bệnh nhân trong những giai đoạn nguy kịch khi tim, phổi hoạt động rất kém, không thể bơm máu, không thể cung cấp ô xy cho cơ thể (thường các trường hợp này bệnh nhân đã không đáp ứng với các thuốc vận mạch, tăng sức co bóp cơ tim,...).
"30 phút sau khi chạy ECMO, huyết động học, hô hấp của bệnh nhi dần ổn định. Bệnh nhi đồng thời được dùng thêm kháng sinh mạnh, lọc máu liên tục. Sau 4 ngày điều trị, bệnh nhi đã không phải “chạy” ECMO nữa và được điều trị kháng sinh chống nhiễm trùng. Sau 12 ngày, tình trạng bệnh nhi đã ổn định, tự thở được và ăn uống bình thường, huyết động học tốt", bác sĩ Quang chia sẻ.
Bệnh nhi dự kiến có thể được xuất viện vào tuần sau.
Theo bác sĩ Quang, các trường hợp viêm cơ tim cấp có nguy cơ tử vong rất cao, lại diễn biến nhanh, khó nhận biết vì triệu chứng ban đầu chỉ là sốt. Theo ghi nhận tại Bệnh viện Nhi đồng 1, tỉ lệ tử vong ở bệnh nhi viêm cơ tim cấp đến 20-30%. Đặc biệt, trường hợp bệnh nhi trên, viêm cơ tim cấp do nhiễm trùng huyết đã rất nặng, trong tình trạng sự sống mong manh.
Với kỹ thuật ECMO, các bác sĩ đánh giá sẽ giúp cứu được các ca viêm cơ tim cấp, giảm tỉ lệ tử vong. Phương pháp này còn có hiệu quả trong các ca bệnh nặng viêm phổi siêu vi, tay chân miệng biến chứng nặng, sốc phản vệ (do thuốc hay vắc xin), trẻ sơ sinh bị viêm phổi, suy hô hấp...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.