Phụ nữ và bệnh dạ dày

12/06/2018 10:30 GMT+7

Bạn có bao giờ tự hỏi vì sao phụ nữ thường gặp các rắc rối ở dạ dày và đường ruột hơn đàn ông? Vấn đề có thể nằm tít trên não!

       
Cánh phụ nữ nhiều khi thấy ghen tị vì cất công yêu mến, chăm sóc dạ dày của mình khá kỹ lưỡng mà vẫn không ổn; trong khi các bạn trai, đồng nghiệp nam lắm lúc nhậu nhẹt, ăn uống vô độ mà vẫn tỉnh queo. Có những phụ nữ chỉ cần thiếu chú ý một chút là đầy hơi, ợ nóng, khó chịu, tiêu chảy… Nếu bạn rơi vào “hoàn cảnh éo le” này thì đừng quá ấm ức vì đó là tình trạng chung của phái yếu. Để đi tìm lời lý giải cho tình trạng “mất công bằng xã hội” này, các nhà khoa học tại Trường Penn State Hershey College of Medicine (Mỹ) đã tiến hành cuộc nghiên cứu trên chuột và phát hiện tế bào thần kinh kiểm soát đường đi của thực phẩm trong bộ máy tiêu hóa của chuột cái trì trệ hơn hẳn so với chuột đực. Khi được kích thích, các tế bào này cũng ít đáp ứng hơn hẳn so với chuột đực. Điều đó phần nào giải thích vì sao phụ nữ thường hay gặp rắc rối với bộ máy tiêu hóa hơn đàn ông.
Dạ dày - nơi trú ngụ của stress
Vấn đề không đơn giản gói gọn trong cấu tạo cơ thể. Phụ nữ vốn vẫn là bậc thầy trong chuyện… tự làm khổ mình và một trong những nỗi khổ lớn nhất là nỗi khổ… dễ khổ. Cũng trong cùng một hoàn cảnh, phụ nữ dễ bị stress hơn đàn ông nhiều. Trong số những phản ứng của cơ thể khi bị stress có sự thay đổi sự co bóp ở các cơ quan tiêu hóa, giảm quá trình tiết các dịch vị cần thiết ở dạ dày để tiêu hóa thức ăn… Chính vì thế mà đôi khi thủ phạm của các rắc rối ở dạ dày không phải là loại thực phẩm bạn nạp vào mà là do sự lo lắng, căng thẳng của bạn mà ra. Nếu tình trạng kéo dài không cải thiện, dạ dày sẽ lãnh đủ những hậu quả nghiêm trọng bao gồm làm trầm trọng thêm các viêm nhiễm, khối u.
Còn đàn ông? Họ thường chẳng quan tâm, lo lắng đến các chi tiết nhỏ nhặt (mà hầu hết các nỗi khổ trong đời đều bắt nguồn từ những điều nhỏ nhặt - ít nhất là theo tiêu chí của đàn ông!). Thế nên đời nhẹ tênh với quý ông. Ngoài ra, họ cũng dễ cười nói to tiếng, có thể bật cười hô hố trước những màn hài kịch, những câu nói đùa của bạn bè mà phụ nữ thường phải cố nén tiếng cười vì cho rằng hài rẻ tiền hay đùa giỡn quá trớn. Thế nên phụ nữ tha hồ stress!
Chuyên gia về dinh dưỡng Ellie Krieger kết luận: “Phụ nữ dễ stress hơn đàn ông và stress lộ rõ hình trong dạ dày”.
Lá chắn hữu hiệu
Nghiên cứu của Đại học Texas - Austin cho thấy các loại vi khuẩn trong hệ tiêu hóa của đàn ông và phụ nữ phản ứng rất khác nhau khi những người thử nghiệm được cho ăn cùng chế độ dinh dưỡng, loại thực phẩm. Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Daniel Bolnick phát biểu kết quả kể trên cho thấy cần phải tiến hành nghiên cứu chuyên sâu về các chế độ ăn cho riêng nam và nữ thay vì áp dụng chung như hiện nay.
Cuối cùng là tin tức để xoa dịu lòng ganh tị ở những quý bà đang cảm thấy khó chịu vì sự “bất công bằng xã hội” như kể trên: khá nhiều loại ung thư, chẳng hạn ung thư ruột, gan và dạ dày thường phổ biến ở đàn ông hơn phụ nữ. Lối sống có thể là yếu tố quan trọng để giải thích điều này, bởi đàn ông thường hút thuốc, uống rượu nhiều hơn hẳn các bà, các cô. Tuy nhiên, những nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) còn phát hiện đối với ung thư dạ dày, nội tiết tố nữ estrogen là tấm lá chắn giúp hạ thấp nguy cơ. Nghiên cứu kể trên đã được đăng tải trên tạp chí Nghiên cứu ngăn chặn ung thư.
(còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.