Ô nhiễm không khí từ nhà ra ngõ, biện pháp nào bảo vệ sức khỏe ‘đường thở’?

04/12/2019 17:00 GMT+7

Theo thống kê của WHO, trên thế giới trung bình cứ 10 người thì 9 người đã sống trong điều kiện chất lượng không khí thấp dưới mức an toàn, chứa hàm lượng chất gây hại cho sức khỏe cao.

Dù bạn làm việc ở đâu và độ tuổi nào thì chúng ta đều bị ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe vì hít thở không khí ô nhiễm mỗi ngày. Trước tình trạng này, các chuyên gia đã đưa ra lời khuyên “1 ngày, 2 lần sáng và tối, 3 nhát mỗi bên mũi” để bảo vệ đường hô hấp.

Tiếp xúc nhiều với khói bụi ngoài đường, tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Theo thống kê hiện cả nước có hơn 58 triệu xe máy đang lưu thông và thải ra môi trường một lượng rất lớn các chất gây ô nhiễm như khí cacbon monoxit, oxit nitơ và bụi mịn… Theo WHO, đây là những hợp chất đặc biệt có hại cho sức khỏe con người. Theo đó, những người di chuyển, đi lại ngoài đường nhiều thường mắc phải các triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi, chóng mặt, hắt xì, đau mắt, rát họng, viêm họng…
Còn đối với những người thường xuyên làm việc ở ngoài trời, phải tiếp xúc với không khí ô nhiễm trong thời gian dài sẽ có nguy cơ tổn thương nghiêm trọng đến đường hô hấp như suy hô hấp, viêm phổi, ung thư phổi...
Theo WHO, trên thế giới có 3,8 triệu người tử vong mỗi năm liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời

Theo WHO, trên thế giới có 3,8 triệu người tử vong mỗi năm liên quan đến ô nhiễm không khí ngoài trời

Vậy, đóng cửa chỉ ở trong nhà thì sẽ an toàn?

Theo WHO, ước tính số ca tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí trong nhà (4,2 triệu người) cao hơn ngoài trời (3,8 triệu người). Thực tế, không khí ô nhiễm trong nhà rất khó để nhận biết nên mọi người thường bỏ qua và “vô tư” hít thở hằng ngày.
Cơ quan Bảo vệ Môi sinh Hoa Kỳ ước tính, tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà có thể cao gấp 8 lần ngoài trời, trong khi có tới 80% hoạt động con người diễn ra trong nhà. Nguyên nhân có thể từ khói chất đốt sinh khối, bụi bẩn bên ngoài "len" qua cửa, qua máy lạnh hay đồ nội thất bám bụi, bị ẩm mốc...
Không vệ sinh máy lạnh thường xuyên, mối nguy gây hại sức khỏe tai mũi họng, đường hô hấp

Không vệ sinh máy lạnh thường xuyên, mối nguy gây hại sức khỏe tai mũi họng, đường hô hấp

Ở môi trường làm việc với máy lạnh mở liên tục, không khí không được lưu thông một cách tự nhiên, cộng với việc không vệ sinh máy lạnh thường xuyên và sạch sẽ chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc dễ dàng phát triển và gây bệnh, đặc biệt các bệnh liên quan đến tai mũi họng, đường hô hấp.
Cùng với khói bụi, thời tiết giao mùa, chuyển lạnh hay nóng cũng làm cho các bệnh đường hô hấp dễ bùng phát. Khi thời tiết thay đổi, sự biến động nhiệt độ diễn ra nhanh cơ thể chưa kịp thích nghi, các virus, vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào mũi họng - vốn là cửa ngõ của đường hô hấp và gây bệnh.

Giải pháp tránh bệnh đơn giản, hiệu quả cho cả nhà từ chuyên gia: 1-2-3 xịt sạch

Một trong những yếu tố đầu tiên để bảo vệ sức khỏe tai mũi họng, đường hô hấp là đảm bảo vệ sinh nhà cửa sạch sẽ; hạn chế đến những khu vực khói bụi như công trường xây dựng, đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài...
Chủ động vệ sinh mũi hằng ngày, duy trì thói quen tốt cho xoang mũi khỏe mạnh

Chủ động vệ sinh mũi hằng ngày, duy trì thói quen tốt cho xoang mũi khỏe mạnh

Nhưng trên hết, các chuyên gia về Tai Mũi Họng khuyến cáo, người dân nên duy trì thói quen vệ sinh mũi hằng ngày với nước biển sâu Xisat với công thức “1 ngày, 2 lần sáng và tối, 3 nhát mỗi bên mũi” để làm sạch và giảm thiểu tác hại từ bụi bẩn, không khí ô nhiễm. Dùng nước biển sâu Xisat vệ sinh mũi hằng ngày là biện pháp đơn giản mà cực kỳ hiệu quả, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tai mũi họng, đường hô hấp ở cả người lớn và trẻ em.
Theo đó, hai thời điểm “vàng” trong ngày để vệ sinh mũi hiệu quả: buổi sáng sau khi vệ sinh răng miệng, và buổi tối trước khi đi ngủ. Và xịt 3 nhát mỗi bên mũi để đưa lượng nước biển sâu đủ để làm sạch từng ngóc ngách trong khoang mũi; giúp cải thiện chức năng bảo vệ của niêm mạc mũi.
Vệ sinh mũi hằng ngày bằng Nước biển sâu Xisat giúp khoang mũi khỏe mạnh

Vệ sinh mũi hằng ngày bằng Nước biển sâu Xisat giúp khoang mũi khỏe mạnh

Nước biển sâu Xisat - 1 ngày 2 lần 3 nhát mỗi bên mũi - Xịt sạch khoang mũi khỏe mạnh

 - Dẫn đầu trong ngành hàng nước biển sâu
- Được Hội Tai Mũi Họng Việt Nam khuyên dùng
- Được người tiêu dùng tin yêu nhất Việt Nam
Nước biển sâu Xisat khai thác ở độ sâu 450 m, với quy trình sản xuất hiện đại chứa đến 12 nguyên tố vi lượng có lợi cho sức khỏe mũi xoang như đồng, kẽm… Nước biển sâu Xisat có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm, săn se niêm mạc giúp phòng ngừa hiệu quả sổ mũi, nghẹt mũi, viêm mũi xoang.
Nước biển sâu Xisat có thiết kế bao bì độc đáo với đầu xịt và thân chai dập nguyên khối nên hạn chế việc nhiễm khuẩn, ngoài ra Xisat còn có đầu vòi xịt cải tiến nên tuyệt đối an toàn cho trẻ và tiện lợi khi sử dụng.
DÙNG XISAT HẰNG NGÀY ĐỂ BẢO VỆ SỨC KHỎE CẢ GIA ĐÌNH!   

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.