Những tiếng kêu ‘cấp cứu’ của dạ dày

15/05/2018 08:00 GMT+7

Các cơn đau dạ dày mạn tính thường bị xem nhẹ. Khi nào là những dấu hiệu cơn đau dạ dày mà bạn không nên bỏ qua?

       
Cảnh báo đáng... sợ !
Nhiều nghiên cứu y khoa cho biết có đến một nửa dân số thế giới mắc bệnh viêm dạ dày mạn tính. Ở Việt Nam, con số thống kê còn cao hơn. Đặc biệt là viêm dạ dày mạn tính chiếm gần 95% dân số ở Việt Nam. Bệnh thường gặp ở cả nam và nữ, nhiều nhất là ở lứa tuổi 40 - 49 tuổi (tỷ lệ nhiễm vi rút HP là 53,3%), tiếp theo là 30 - 39 tuổi, rồi đến nhóm 50 - 59 tuổi. Mặc dù vậy, rất nhiều người Việt còn xem nhẹ hoặc chưa “lắng nghe” hoặc chưa “thấu hiểu” những cơn đau “lạ” từ dạ dày. Thậm chí, có người đau riết thành quen và “nuôi bệnh” kinh niên để đến khi bệnh nặng lên thì mới tá hỏa.
Bác sĩ đa khoa Đại học Y Dược TP.HCM, Nguyễn Khánh Ly lý giải: “Một phần là nhiều người còn chủ quan. Nhưng một phần là bệnh viêm dạ dày mạn tính do HP thường không có dấu hiệu lâm sàng đặc trưng. Có thể một số người thấy thường đau bụng âm ỉ vùng thượng vị khi ăn no hoặc bị đầy bụng, ợ hơi, ợ chua, buồn nôn… nhưng rồi sau đó cũng tạm ổn nên nghĩ dạ dày không có gì nghiêm trọng”. Trong thực tế, có rất nhiều người có dấu hiệu như bác sĩ Khánh Ly nói, đã dùng các bài thuốc dân gian, hoặc đơn giản là ra hiệu thuốc tây mua thuốc để giải quyết bất an của dạ dày. Theo bác sĩ Ly, “Viêm dạ dày mạn tính có thể gây những biến chứng khó lường như: Loét dạ dày nặng. Một số bệnh nhân viêm dạ dày mạn tính có thể dẫn tới ung thư dạ dày. Vậy nên không thể coi thường các triệu chứng đau dạ dày dù là nhỏ nhất”.
Dấu hiệu “lạ” của dạ dày không nên bỏ qua
Biểu hiện phổ biến đầu tiên của chứng đau dạ dày là đầy hơi. Cảm giác chướng bụng, đầy hơi khó chịu thậm chí ngay cả khi ăn đã lâu. Tình trạng này sẽ kéo theo hệ lụy là người bệnh chán ăn, mệt mỏi, sút cân. Một dấu hiệu bệnh đau dạ dày dễ bị bỏ qua đó là ợ chua. Ợ chua là hiện tượng do hoạt động của dạ dày bị rối loạn làm thức ăn khó tiêu, dẫn đến lên men chua. Đa số bệnh nhân mắc bệnh đau dạ dày đều có biểu hiện ợ chua.
Một triệu chứng gần như “mặc định” của bệnh nhân dạ dày là đau bụng thường xuyên, no cũng đau mà đói cũng đau hoặc khi ăn những thực phẩm chua, cay, uống nhiều bia rượu, cà phê. Buồn nôn và nôn cũng là một trong những biểu hiện của đau dạ dày. Nghiêm trọng hơn là chảy máu đường tiêu hóa, hay còn gọi là chảy máu dạ dày.
“Nói tóm lại khi có các biểu hiện sau: Đau vùng thượng vị, cảm giác nóng rát hoặc râm ran; buồn nôn hoặc nôn; ợ hơi hoặc ợ chua; đầy bụng, khó tiêu… thì phải “liên tưởng” ngay đến bệnh dạ dày và cần phải sớm gặp bác sĩ để khám và điều trị đúng cách”, bác sĩ Nguyễn Khánh Ly cho biết.
(Còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.