Làm sao để ăn ngon ngày tết khi trồng răng Implant?

26/01/2021 08:00 GMT+7

Ngày tết, người trồng răng Implant cần ăn uống hợp lý để không ảnh hưởng đến sự lành thương và tích hợp xương của trụ Implant. Và đây là thực đơn mà bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng.

Nhiều người đi trồng răng Implant những tháng cận tết lo sợ không đón được cái tết trọn vẹn. Ăn gì, làm gì với hàm răng vừa mới đặt trụ Implant còn trong giai đoạn lành thương? Thực tế nếu tuân thủ lời dặn bác sĩ thì có thể ăn uống ngon bổ, đúng cách mà không ảnh hưởng đến kết quả điều trị.
Bác sĩ Dr. Care - nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant dành riêng cho người trung niên chia sẻ: “Thức ăn ngày tết rất đa dạng và có đặc điểm chung là giòn, dai và giàu năng lượng như: Bánh chưng, bánh tét, thịt, lạp xưởng, xúc xích, đồ chiên xù, mứt và các loại trái cây... Đây là những món ăn rất dễ khiến người trong giai đoạn điều trị trồng răng Implant gặp khó khăn khi ăn nhai”.
Thưa bác sĩ, vậy để tận hưởng một cái tết đúng nghĩa mà không ảnh hưởng đến kết quả điều trị của mình, những người trong giai đoạn trồng răng Implant nên và không nên ăn gì?
Răng Implant có khả năng ăn nhai gần như răng thật. Tuy nhiên trong và sau quá trình trồng răng một khoảng thời gian, người trồng răng Implant cần có chế độ ăn uống phù hợp, kiểm soát được thực đơn của mình vào các ngày lễ tết.
3 tháng đầu sau khi đặt trụ Implant nên uống nhiều nước, ăn những thực phẩm mềm. Ngày lễ tết có thể làm phong phú các món ăn với các loại thịt mềm và chế biến kỹ như: Thịt lợn xay, cá mềm không xương... Trứng chiên, luộc và khoai tây nghiền, đậu hũ, súp cũng rất dễ dàng nhai. Lưu ý không nấu với gia vị quá cay, nóng như ớt, gừng, tiêu, mù tạt…
Đồng thời, giảm lượng nhai cần thiết bằng cách hạn chế các loại thịt chiên giòn, thịt bò giòn, xúc xích, khô mực, sụn, xương, các loại ngũ cốc nguyên hạt, mứt... Đặc biệt, bánh chưng, bánh tét, xôi, nếp có tính kết dính cũng là loại thực phẩm cần nên tránh.
Ngoài ra, người trong giai đoạn điều trị không nên uống đồ uống có cồn, không hút thuốc. Tuy nhiên, rượu bia là loại đồ uống không thể thiếu ngày Tết nên trường hợp sau 2 tuần đặt trụ Implant, có thể sử dụng tối đa bia: 2 lon/ngày, thuốc: 3 điếu/ngày.
Trường hợp đã đặt trụ Implant được 3 tháng, lúc này trụ gần như đã vững ổn ở xương hàm thì có thể ăn những đồ cứng hơn một chút. Tuy nhiên, mình vẫn phải hạn chế các đồ quá cứng và không nên nhai mạnh.
Nếu không chú ý đến việc ăn uống ngày tết, có thể gặp những vấn đề gì? Thưa bác sĩ.
Việc ăn uống đúng cách giúp giảm tải lực lên trụ Implant mới trồng. Nhờ vậy mà quá trình tích hợp xương của trụ sẽ diễn ra nhanh chóng và thuận lợi, rút ngắn thời gian điều trị.
Ngược lại, một số người ăn uống quá thoải mái, không theo lời dặn bác sĩ dẫn đến việc điều trị kéo dài và không đạt kết quả ăn nhai tốt. Những thực phẩm cứng, cần lực nhai mạnh, có các thành phần khuyến cáo sẽ làm quá trình lành thương và tích hợp xương diễn ra lâu hơn, thậm chí còn gây tổn thương quanh Implant và trụ Implant có thể lung lay.
Bác sĩ nha khoa Dr. Care hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc răng Implant để đạt hiệu quả cao nhất

Bác sĩ nha khoa Dr. Care hướng dẫn kỹ càng cách chăm sóc răng Implant để đạt hiệu quả cao nhất

Việc vệ sinh răng miệng trong quá trình trồng răng Implant có gì đặc biệt thưa bác sĩ?
Ngày tết, lượng thực phẩm nạp vào cơ thể nhiều không tránh khỏi mảng bám và vụn thức ăn mắc vào kẽ răng. Vì vậy, tốt nhất người trồng răng Implant nên thường xuyên sử dụng nước súc miệng. Ở nha khoa Dr. Care, bác sĩ luôn khuyến khích sử dụng loại nước súc miệng chuyên dụng. Đồng thời đánh răng với bàn chải mềm, dùng chỉ nha khoa để loại bỏ mảng bám, làm sạch trụ Implant và niêm mạc xung quanh Implant.
Tết đến xuân về là thời điểm ăn uống thoải mái, dành nhiều thời gian cho những thú vui tao nhã mà nhiều người thường quên đi việc điều trị răng miệng của mình. Việc chăm sóc răng miệng tốt không chỉ giúp quá trình trồng răng Implant đạt kết quả cao mà còn phòng ngừa nhiều bệnh lý về răng miệng xảy ra.
Người mất răng nên lựa chọn nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant dành riêng cho mình để được nhắc nhớ chăm sóc tốt răng miệng tại nhà

Người mất răng nên lựa chọn nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant dành riêng cho mình để được nhắc nhớ chăm sóc tốt răng miệng tại nhà

Theo bác sĩ nha khoa Dr. Care, ở những nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant phục vụ đối tượng duy nhất là người trung niên sẽ hiểu rõ chế độ sinh hoạt và thói quen của nhóm đối tượng này. Nhờ vậy, việc chăm sóc răng miệng trong quá trình trồng răng Implant sẽ được thực hiện chăm chút, nhắc nhở tận tình và thường xuyên hơn. Việc quên hay không biết cách ăn uống, giữ gìn răng miệng ngày tết thế nào cho đúng sẽ không còn là nỗi bận tâm nữa.
Dr. Care - Nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant dành cho người trung niên tại Việt Nam.
Địa chỉ: Park3-SH08, Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.
ĐT: 090 947 8910 (Ms. Song Vân - Giám đốc trải nghiệm khách hàng)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.