Để cơn đau dạ dày không tái đi tái lại

14/08/2018 14:40 GMT+7

Để cắt một cơn đau thật nhanh, thuốc giảm đau đôi khi là cách duy nhất. Nhưng đó chưa bao giờ là giải pháp lâu bền. Bên cạnh điều trị, thay đổi lối sống giúp cắt cơn đau bền vững.

       
Bạn từng phải dùng rất nhiều kháng sinh liều cao để trị viêm loét dạ dày? Bạn từng phải phẫu thuật cắt bỏ khối u trong dạ dày? Hay đơn giản là bạn không muốn gây tổn thương tới “bộ máy nghiền thông minh nhất hành tinh” nằm ngay trong cơ thể bạn? Nhiều người thường không tin vào những điều đơn giản nhưng đôi khi đó lại chính là chìa khóa, là phương thuốc thần diệu làm giảm hoặc có khi trị dứt điểm các khó chịu của bạn. Chỉ có điều, đó không thể là phương thuốc cắt cơn đau thật nhanh. Nhưng cũng như cơ chế của “cỗ máy nghiền” trong cơ thể bạn: phải từ từ thì mới nhừ! Sự kiên trì thay đổi và duy trì lối sống tích cực sẽ là bí quyết giúp cho các cơn đau dạ dày không tái đi tái lại, giúp bạn điều trị tốt cũng như ngăn chặn các cơn đau dạ dày.
Giảm stress để yêu dạ dày
Có bao giờ bạn chú ý rằng mỗi khi bạn căng thẳng, lo lắng, bụng bạn quặn đau hoặc rất khó chịu? Đó là vì tình trạng căng thẳng làm mất cân bằng tiêu hóa. Ở một số người, căng thẳng làm chậm tiến trình tiêu hóa, gây khó tiêu, đau bụng hoặc táo bón, trong khi ở người khác, căng thẳng gây tiêu chảy. Căng thẳng còn có thể gây cảm giác chán ăn. Chưa hết, căng thẳng cũng làm trầm trọng thêm tình trạng của các khối u trong dạ dày.
Bạn có thể làm gì? Theo hướng dẫn của National Health Service (Anh) thì bạn không nên ăn khi đang quá lo lắng, giận dữ, buồn bực. Ngoài ra, trong bữa ăn, nên tránh tranh luận, cãi nhau mà trái lại, hãy tạo không khí vui vẻ, thoải mái trên bàn ăn.
Bỏ thuốc lá để ngăn trào ngược
Thuốc lá làm yếu cơ nằm ở phần dưới thực quản, tạo điều kiện cho a xít trong dạ dày trào ngược lên thực quản. Quá trình này, nếu kéo dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho thực quản bởi không như dạ dày, thực quản không chịu được loại a xít cực mạnh của dạ dày.
Thuốc lá cũng làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày bên cạnh hàng loạt căn bệnh đáng sợ khác như ung thư phổi, tim mạch.
Đừng làm khó hệ tiêu hóa
Ăn vội giữa 2 cuộc họp. Vừa ăn vừa chúi mũi vô máy tính hoặc ti vi. Ăn nhậu bù khú tới tận khuya… Tất cả đều dường như là một phần của lối sống hiện đại. Chỉ có điều đó là một lối sống rất có hại, không chỉ cho dạ dày mà cả hệ tiêu hóa. Hãy ăn đúng cách: nhai kỹ, chia nhỏ bữa ăn, không ăn sát giờ đi ngủ và uống nhiều nước.
Giảm cân chống ợ nóng
Nếu bạn thừa cân, béo phì, mỡ bụng đè áp lực lên dạ dày và có thể gây ợ nóng. Giảm vài cân có thể làm giảm đáng kể các khó chịu ở hệ tiêu hóa, chẳng hạn ợ nóng và các triệu chứng liên quan đến a xít dạ dày.
Đừng ăn uống quá đà
Ăn nhậu bù khú không những gây tổn hại cho dạ dày mà cho cả hệ tiêu hóa nói chung. Ăn uống quá đà làm tăng tiết a xít trong dạ dày, có thể dẫn đến trào ngược và nhiều rắc rối khác trong hệ tiêu hóa. Vì vậy, ăn uống vừa phải, cân bằng chẳng bao giờ là lời khuyên thừa bởi điều đó không chỉ giúp cho cỗ máy tiêu hóa mà còn cho cả cơ thể bạn.
(Còn tiếp)
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y hân hạnh hỗ trợ thực hiện chuyên mục này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.