Công dụng hỗ trợ điều trị tiểu đường vượt trội của dây thìa canh lá to

22/04/2020 19:34 GMT+7

Tác dụng của dược liệu dây thìa canh trong việc hạ đường huyết được thừa nhận từ hàng nghìn năm trước.

Thế nhưng, ở Việt Nam, PGS-TS-NGƯT Trần Văn Ơn và các cộng sự còn phát hiện ra loại dây thìa canh lá to có công dụng gấp đôi so với loại thông thường và đặc biệt là không có độc tính khi dùng cho người mắc bệnh tiểu đường.
Cùng tìm hiểu những thông tin liên quan qua cuộc phỏng vấn với PGS-TS-NGƯT Trần Văn Ơn - nguyên Trưởng Bộ môn Thực vật, giảng viên Trường ĐH Dược Hà Nội.
* Được biết Phó giáo sư là người phát hiện ra dây thìa canh lá to và tác dụng của nó với người bị bệnh tiểu đường. Xin ông chia sẻ về cơ duyên phát hiện dây thìa canh này?
- PGS-TS-NGƯT Trần Văn Ơn: Năm 2006, khi triển khai đề tài cấp Bộ về nghiên cứu các dược liệu và bài thuốc có tác dụng điều trị tiểu đường do tôi và PGS-TS Phùng Thanh Hương đồng chủ trì, chúng tôi đã tìm ra rất nhiều bài thuốc, loại cây có tác dụng trong hỗ trợ điều trị tiểu đường như cây thìa canh, bằng lăng… Trong đó, nổi bật có cây dây thìa canh (dây thìa canh lá nhỏ) vốn đã được dùng phổ biến tại Ấn Độ từ hàng nghìn năm trước. Sau khi đề tài cấp Bộ trên kết thúc, tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu chuyên sâu hơn về loại dược liệu dây thìa canh và các loài cùng chi này. Quá trình sàng lọc, tôi phát hiện ra cây thìa canh lá to có tác dụng mạnh gần gấp đôi so với dây thìa canh thông thường (dây thìa canh lá nhỏ) và không hề có độc tính như dây thìa canh lá nhỏ. Chính vì thế, sau đó tôi đã tìm cách bảo lưu, phát triển nguồn giống cây này tại vườn thực vật của Trường ĐH Dược.
PGS-TS-NGƯT Trần Văn Ơn - nguyên Trưởng Bộ môn Thực vật, giảng viên Trường ĐH Dược Hà Nội

PGS-TS-NGƯT Trần Văn Ơn - nguyên Trưởng Bộ môn Thực vật, giảng viên Trường ĐH Dược Hà Nội

* Hiện đề tài nghiên cứu về cây dây thìa canh lá to đã được ứng dụng vào thực tiễn để sản xuất ra những sản phẩm nào thưa ông?
- Sau đề tài cấp Bộ: “Nghiên cứu các dược liệu và bài thuốc có tác dụng hạ đường huyết” (năm 2006), tôi tiếp tục tham gia đề tài khoa học công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu sản xuất chế phẩm hỗ trợ điều trị tiểu đường từ cây dây thìa canh lá to”. Kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy những bằng chứng công dụng thực sự vượt trội của dây thìa canh lá to.
Theo đó, kết quả cho thấy khả năng hỗ trợ hạ đường huyết vượt trội của dây thìa canh lá to là do có tác dụng "4 trong 1”: Góp phần giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng khi tác động vào các quá trình tăng sinh tế bào Beta đảo tụy, từ đó tăng tiết insulin.
Tuy nhiên, để đảm bảo chất lượng của dược liệu, tôi và các cộng sự tập trung phát triển vùng trồng dược liệu dây thìa canh lá to tại vùng đất Thái Nguyên theo tiêu chuẩn GACP-WHO nhưng hướng organic với tiêu chuẩn 4 không “Không phân bón hóa học, Không thuốc diệt cỏ, Không thuốc trừ sâu hóa học, Không biến đổi gen” để đảm bảo nguồn dược liệu sạch, an toàn.
Năm 2019, với mong muốn mang nghiên cứu khoa học của mình đi vào thực tiễn, đặc biệt hỗ trợ cho quá trình điều trị của bệnh nhân tiểu đường, tôi đã chuyển giao đề tài, vùng trồng dây thìa canh lá to cho duy nhất Công ty Dược Khoa (DKPharma).
* Trên thị trường đang xuất hiện nhiều sản phẩm có nguồn gốc từ dây thìa canh lá to được chế biến dưới dang cao đặc lỏng hay phối hợp với các dược liệu khác để chế thành các thành phẩm khác nhau, xin hỏi Phó giáo sư những sản phẩm này có phải cùng xuất phát từ nghiên cứu của ông?
- Hiện tại, các công trình nghiên cứu của tôi mới triển khai cho sản phẩm dưới dạng viên nang và trà túi lọc do Công ty cổ phần Dược Khoa sản xuất. Đây cũng là đơn vị duy nhất được tôi đồng ý cho phép độc quyền sử dụng hình ảnh và uy tín khoa học của mình.
Ngoài ra, tôi cũng muốn lưu ý người tiêu dùng là với chi họ cây dây leo thìa canh thì có đến hàng trăm loại và không phải loại nào cũng cho hiệu quả điều trị giống nhau, nhiều người thiếu hiểu biết thường sử dụng thuốc, dược liệu đông y theo cảm tính, không có sự đo đếm liều lượng kỹ càng. Trong khi đó, sử dụng dược liệu trị bệnh phải nghiên cứu rất cụ thể về tỷ lệ hoạt chất và chỉ định liều dùng. Theo đó, chế độ sử dụng phân theo nồng độ đường huyết của bệnh nhân, thực trạng đã dùng thuốc hay chưa dùng tân dược để phân liều dùng và theo chỉ định bác sĩ.
* Xin chân thành cảm ơn ông!
Nhà sản xuất: Công ty cổ phần Dược Khoa
Trụ sở chính: số 9 Nguyễn công Trứ, P.Phạm Đình Hổ, Q.Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Địa điểm sản xuất: Nhà máy dược phẩm DKPharma - Chi nhánh Bắc Ninh Công ty cổ phần Dược Khoa
ĐC: Lô III-1.3, đường D3, Khu công nghiệp Quế Võ 2, xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.
Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.