Chủ động phòng tránh dịch viêm phổi cấp do virus Corona bằng việc làm sạch không khí

14/02/2020 11:30 GMT+7

Ngoài việc chọn khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn, bạn có thể chủ động bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ nhiễm nCoV bằng cách thanh lọc không khí.

Hiểu đúng về virus Corona

Corona, họ virus lớn, có một số chủng sẽ gây bệnh khi xâm nhiễm từ động vật sang người; số khác xâm nhiễm và tồn tại ở động vật gồm lạc đà, mèo và dơi. Còn virus Corona từ động vật tiến hóa để lây sang người, rồi lây từ người sang người như trường hợp Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS) và hội chứng hô hấp cấp nặng (SARS). Hiện tại chủng virus Corona gây dịch tại Vũ Hán là chủng mới chưa từng xuất hiện ở người và có khả năng lây từ người sang người. WHO thông báo tên gọi chính thức cho dịch cúm do virus Corona chủng mới (nCoV) gây ra là Covid-19.
Thông thường, lây lan từ người sang người nếu tiếp xúc gần (tầm 2 m) với người bệnh. Lây từ người sang người được cho là chủ yếu qua đường giọt bắn khi người nhiễm bệnh ho hay hắt hơi, tương tự đường lây cúm và các mầm bệnh qua đường hô hấp khác. Giọt bắn có thể rơi vào miệng hoặc mũi của người ở gần hoặc bị hít vào phổi. Hầu hết virus lây qua đường hô hấp, người dễ lây nhất khi trong tình trạng có triệu chứng cao nhất. Nhưng với Covid-19, đã có trường hợp lây do tiếp xúc gần với bệnh nhân bị nhiễm virus mà không có triệu chứng.
Cần lưu ý khả năng lây từ người sang người của các loại virus khác nhau là khác nhau. Một số virus dễ lây lan (như sởi) trong khi virus khác khó lây hơn. Do nCoV là loại virus mới nên sự lan truyền, độ nghiêm trọng và đặc trưng khác của chúng vẫn đang được nghiên cứu.
Hơn nữa, trẻ nhỏ, người già và người đang bị bệnh (tăng huyết áp, bệnh tim, tiểu đường, bệnh gan và bệnh hô hấp) sẽ có nguy cơ trở bệnh nghiêm trọng hơn người khác.

Đâu là cách phòng tránh dịch bệnh Covid-19 hiệu quả?

Trước nỗi lo dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán do virus Corona, khẩu trang và nước rửa tay sát khuẩn luôn là những sản phẩm “cháy hàng” tại các nhà thuốc tây. Tuy nhiên, để việc phòng tránh dịch Covid-19, đeo khẩu trang, rửa tay thôi vẫn là chưa đủ.
Chưa có bằng chứng cụ thể cho việc Covid-19 có khả năng lây nhiễm qua đường không khí, tuy nhiên Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, không loại trừ khả năng làm tăng mức độ phát tán dịch thông qua việc hình thành giọt dịch siêu nhỏ như đã xảy ra với dịch SARS và MERS, cùng họ Corona trong quá khứ. Việc áp dụng các biện pháp thông khí, làm sạch môi trường có tác dụng làm suy yếu dịch bệnh và ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.
Để phòng ngừa lây lan, mỗi người cần thực hành vệ sinh tốt. Ví dụ, khăn giấy để che mũi và miệng khi ho, hắt hơi, sổ mũi rồi vứt ngay khăn giấy vào sọt rác. Cũng cần rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc nước rửa tay có chứa cồn ở nồng độ trên 60%.
Virus là một thực thể nhỏ bé rất nhạy với các điều kiện nhiệt độ, pH, ánh sáng, nồng độ ion, chính vì vậy chúng không tồn tại độc lập ngoài tự nhiên được mà cần sống trong tế bào chủ. Để giảm thiểu những nguy cơ bệnh tật, hãy chủ động làm sạch không gian sống với việc sử dụng máy lọc không khí trong gia đình cũng như trong văn phòng, những nơi chúng ta dành hầu hết quỹ thời gian để sinh sống, làm việc và học tập.
Là một trong những những phát minh độc quyền của Sharp, công nghệ Plasmacluster ion có khả năng diệt vi khuẩn, virus, nấm mốc và tác nhân gây mùi dựa trên nguyên lý hoạt động của ion.
Hoạt động của Plasmacluster Ion gồm 3 bước:
- Bước 1: Các phân tử Plasma được phóng thích ra không khí, giải phóng các ion dương và âm, tạo thành gốc OH có tính oxy hóa cực cao.
- Bước 2: Các ion gốc OH có tính oxy hóa cao sẽ bám vào bề mặt nấm mốc và vi khuẩn, lấy đi các nguyên tử H trên bề mặt và phá vỡ cấu trúc protein của chúng.
- Bước 3: Gốc OH kết hợp với H tạo thành hạt phân tử nước H2O và phóng xuất ra bên ngoài, làm sạch bầu không khí.
Thói quen sử dụng máy lọc không khí trong gia đình cũng như nơi làm việc hiện nay vẫn chưa được nhiều người tiêu dùng chú trọng. Những không gian khép kín như nhà ở, công sở hay lớp học cần thường xuyên thông thoáng, có thể sử dụng các loại máy lọc không khí có tích hợp công nghệ Plasmacluster Ion để lọc sạch virus, vi khuẩn, bụi siêu mịn PM2.5,… Không chỉ trong thời điểm dịch bệnh, việc làm sạch không khí trong nhà còn giúp cải thiện hệ hô hấp và tăng cường sức đề kháng của cơ thể mỗi ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.