Bức thư người trung niên gửi chính mình giữa ‘cuộc chiến’ chống lại việc mất răng

23/06/2020 08:00 GMT+7

Gần đây răng miệng ba mẹ không được ổn, không còn ăn được những món như hồi trẻ. Nhưng khi nói chuyện với con, chỉ kể chuyện vui, chuyện buồn thì giữ lại, vậy nên chuyện mấy cái răng đau cũng giấu đi, tự lo lắng một mình.

Sức khỏe tốt đi liền với một hàm răng khỏe

Gửi tuổi trung niên của tôi!
Tôi đã hoàn thành nghĩa vụ làm vợ và thiên chức làm mẹ. Một buổi tối khó ngủ, ngoài trời mưa tháng 6 đang mải miết tôi muốn viết cho chính mình ở tuổi 62 này, thời điểm mà tôi đã cảm thấy nhàn nhã nhất.
Thuở thiếu thời tôi đã từng vất vả, lo toan cho cuộc sống và cơ cực hơn khi lập gia đình và có con nhỏ. Quẩn quanh trong bận rộn mà tôi không biết đến nơi nào khác ngoài chỗ làm việc và ngôi nhà nhỏ bé của mình: Không du lịch, không khám sức khỏe định kỳ, không sắm sửa gì nhiều.
Đáp lại những nỗ lực và chịu khó ấy là sự thành công của các con nhưng chính mình lại mất đi tuổi xuân và sức khỏe. Tôi ăn uống khó khăn, thường gặp chứng khó tiêu và đau đầu, đi thăm khám bác sĩ bảo nguyên nhân do tôi mất nhiều răng.
Mới mấy năm gần đây tôi dùng cầu răng sứ rồi đổi sang hàm tháo lắp. Tưởng rằng sẽ được cải thiện, ăn nhai tốt hơn nhưng có vẻ không phải vậy. Năm ngoái đi du lịch, vào nhà hàng ăn món bánh mì sốt vang mà một mẫu nhỏ cũng phải xé làm chục lần, không dám cắn giật nhiều sợ răng giả gãy mất, thật sự khó chịu lắm.
Dẫu biết vào tuổi trung niên, răng miệng sẽ yếu đi nhưng tôi vẫn ước giá như ngày đó để ý chăm sóc một chút thì tuổi 60, mình đã không mất nhiều răng thế này. Tôi mong mình có thể lấy lại được hàm răng khỏe như trước đây để mùa hè này đi du lịch có thể ăn uống được thoải mái.

Mất răng chẳng phải là việc gì đáng xấu hổ

Tuổi trung niên đáng quý!
Tôi bây giờ đã 63 tuổi, có một gia đình hạnh phúc và đủ đầy nhưng lại thấy cuộc sống không được trọn vẹn. Tại sao vậy?
Trước đây, tôi có hàm răng đẹp làm nên một nụ cười vừa vặn để khi giao tiếp người ta chỉ chăm chăm vào nụ cười ấy rồi khen ngợi. Vậy mà vào tuổi trung niên, hàm răng có cái lung lay, có cái rụng đến khi khuyết hết cả hàm, cười cũng không dám chứ đừng nghĩ đến sẽ được chú ý.
Tôi buồn và ngại ngùng nên không cười, ít nói, tránh đến những chỗ đông người, có ai bàn về vấn đề răng miệng lại lánh đi hoặc nói sang chuyện khác. Thứ quý giá nhất trên gương mặt bây giờ lại khiến mình ngại ngùng, mất tự tin như thế này.
Nhưng tôi biết cái tuổi nó không hề đuổi xuân đi, tôi già là do mất răng. Bởi vì tuổi trẻ qua không đồng nghĩa với những điều đẹp đẽ cũng sẽ qua, tôi có thể trẻ trung trở lại khi mình tìm lại được nụ cười khỏe mạnh.
Tôi tâm sự chuyện mất răng với con cái và nhiều hơn với bạn bè đồng trang lứa. Tôi nhận ra mất răng chẳng phải là chuyện gì đáng xấu hổ và tin rằng mình có thể lấy lại hàm răng chắc khỏe để giúp cuộc sống trở nên tốt hơn.
Mùa hè cũng đang tới, tôi cần một thể chất khỏe mạnh để trải nghiệm trọn vẹn hè này, đặc biệt những thức quả giòn ngon và những món hải sản tươi tôi không thể bỏ lỡ. Vậy nên khi được giới thiệu phương pháp trồng răng Implant tôi quyết tâm thực hiện, tin rằng tìm lại được hàm răng chắc khỏe lần thứ hai trong đời.

Một lần tự tin đột nhiên cuộc sống thay đổi

Gửi tôi ở tuổi trung niên!
Còn hai tháng nữa tôi sẽ bước qua tuổi 68, ở độ tuổi trung niên tôi đang được sống đúng với đam mê của mình là sáng tác và biểu diễn đàn. Vừa rồi tôi có tham gia biểu diễn đàn ở nước Nhật, đó là một buổi tối âm nhạc tuyệt vời, tiếc rằng sau đó tôi gặp vấn đề với mấy cái răng đau nên tâm trạng xấu đi.
Răng đau rồi rụng dần tưởng là chuyện nhỏ mà không phải nhỏ, chúng khiến tôi lên sân khấu kém tự tin hẳn. Đi nhiều cũng không có cơ hội thưởng thức nhiều món ăn của thế giới, thường biểu xong tôi không tới bữa tiệc hay thăm thú ở đâu mà về khách sạn luôn.
Một thời gian dài, chế ngự khó khăn của việc mất răng là thử thách của tôi. Tháng 12 năm ngoái tôi đi tư vấn trồng răng Implant, bác sĩ nha khoa Dr. Care lập kế hoạch trồng răng hợp lý để mùa hè này là tôi hoàn thiện và có thể sống hết mình với âm nhạc.
Qua đây tôi cũng cảm ơn bác sĩ đã giúp tôi lấy lại hàm răng chắc khỏe. Lúc đầu trồng răng Implant sợ đau lắm nhưng nhờ bác sĩ mà tôi có thể tự tin và nhận thấy: À hóa ra trồng răng Implant nhẹ nhàng đến thế! Giờ nụ cười đã trở lại với tôi một cách trọn vẹn rồi, tiếng kèn thổi ra tròn đầy hơn, âm nhạc tôi truyền tải đến khán giả cũng thật vừa vặn.
Dr. Care - Nha khoa chuyên sâu trồng răng Implant dành cho người trung niên tại Việt Nam
Địa chỉ: Park3-SH08, Vinhomes Central Park, 208 Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 090 947 8910 (Ms. Song Vân - Giám đốc trải nghiệm khách hàng)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.