Sống vị tha, tham gia hoạt động tình nguyện giúp bạn kéo dài tuổi thọ

Tạ Ban
Tạ Ban
19/06/2020 09:20 GMT+7

Các hành vi vị tha như tình nguyện có thể giúp chúng ta sống lâu hơn, theo nghiên cứu mới của Đại học Harvard (Mỹ).

Nghiên cứu, được công bố bởi Tạp chí Y học Dự phòng Mỹ, thực hiện trên 13.000 người trưởng thành ở Mỹ chỉ ra, những người trên 50 tuổi làm tình nguyện hai giờ một tuần sẽ giảm đáng kể nguy cơ tử vong, ít có nguy cơ bị suy giảm thể chất và cải thiện cảm giác khỏe mạnh so với những người không tình nguyện, theo Positive News.
“Kết quả cho thấy rằng người lớn tuổi tình nguyện không chỉ củng cố cộng đồng, mà còn làm phong phú cuộc sống bằng cách củng cố mối liên kết của chúng ta với người khác, giúp chúng ta cảm nhận được mục đích cuộc sống và hạnh phúc, bảo vệ chúng ta khỏi cảm giác cô đơn, trầm cảm và vô vọng”, đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Eric Kim của Trường Y tế Công cộng Harvard nói.
Các nghiên cứu trước đây từng kết luận, sự cô đơn có liên quan đến cái chết sớm. Trong đó, có cả một nghiên cứu khẳng định nó gây hại đối với sức khỏe như hút 15 điếu thuốc mỗi ngày. Nhưng nghiên cứu không xác nhận mối liên hệ giữa lòng vị tha và sự cải thiện các tình trạng bệnh tiểu đường, ung thư hoặc bệnh tim.
Một cơ quan nghiên cứu đang phát triển đã liên kết lòng vị tha với kết quả sức khỏe tích cực. Mới đây, Positive News đã đưa ra báo cáo về việc sự tốt bụng giúp mọi người đối phó khủng hoảng như đại dịch Covid-19 ra sao.
Nghiên cứu nói trên của Harvard sẽ tăng động lực để phát triển các can thiệp y tế cộng đồng dựa trên hoạt động tình nguyện, điều mà các chiến dịch Volunteering Matters tại Vương quốc Anh thực hiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.