Sống trong 'ác mộng' 10 năm do bị nhiễm vi rút hiếm gặp từ khỉ

08/10/2018 20:32 GMT+7

Một người đàn ông đã bị liệt sau khi nhiễm một vi rút chết người hiếm gặp từ một con khỉ được dùng để thực hiện các nghiên cứu.

Brian Lee (60 tuổi, ở San Antonio, Texas, Mỹ) là nhân viên phòng thí nghiệm. Ông bị nhiễm vi rút có tên herpes B, đã khiến cuộc sống của ông trở thành “ác mộng” trong suốt 10 năm qua, theo Daily Mail.
Ước tính, 70% người nhiễm vi rút này có nguy cơ tử vong cao nếu không được điều trị. Vi rút này gây viêm não và tủy sống, dẫn đến bại liệt, theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Bệnh tật Mỹ (CDC).
Ông Lee đã bị nhiễm vi rút herpes B khi đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Y sinh học Texas. Ở đây, có 2.500 động vật linh trưởng được dùng để làm thí nghiệm cho các nghiên cứu về các loại bệnh, bao gồm AIDS.
Tại viện, công việc của ông chủ yếu là làm vệ sinh chuồng khỉ và cho khỉ ăn. Mỗi ngày làm việc, ông được trang bị quần áo bảo hộ và kính để phòng ngừa bị khỉ cắn và dính bẩn.
Tuy nhiên, vào mùa hè năm 2008, ông bị nước bắn vào mắt trong khi đang xịt nước rửa chuồng. Ngoài ra, ông cũng bị một mảnh vỡ nhựa cứa rách đồ bảo hộ và cứa vào người ông.
Sau đó, ông đã đi kiểm tra sức khỏe. Thật không may mắn, kết quả kiểm tra cho thấy ông đã bị nhiễm vi rút herpes B.
Mặc dù ông được kê đơn thuốc kháng vi rút để điều trị nhưng vi rút đã làm cho mặt và cả cơ thể của ông liệt từ từ. Thuốc chỉ giúp làm chậm quá trình phát triển của vi rút chứ không thể điều trị được bệnh.
“Tôi đã không thể làm được bất cứ thứ gì”, Lee nói với Daily Mail.
Vi rút herpes B được phát hiện vào năm 1932 và từ đó, trên thế giới chỉ ghi nhận được 50 người bị nhiễm.
Trong đó, 21 người đã tử vong, theo số liệu của chính phủ Mỹ. Chính vì bệnh quá hiếm nên các bác sĩ cũng khó biết trước được tiến triển bệnh.
Tiến sĩ Julia Hilliard ở Đại học bang Georgia (Mỹ) và giám đốc của một trung tâm nghiên cứu về vi rút trên, cho biết có một vài người bị nhiễm nhưng vi rút này vào cơ thể và ở “trạng thái ngủ”; ở một vài người khác, nó tác động đến hệ thần kinh và gây tử vong hay suy giảm chất lượng sống từ từ.
Đa phần người bị nhiễm đều từ khỉ trong phòng thí nghiệm, tiến sĩ Hilliard nói với Daily Mail.
Theo phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu Y sinh học Texas, an toàn luôn là giá trị cốt lõi mà viện rất quan tâm và viện đang đánh giá lại quy trình, tìm cách đẩy mạnh công tác bảo hộ an toàn cho nhân viên trong viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.