Sống tốt cho trái tim khỏe mạnh

11/02/2012 03:44 GMT+7

Một trái tim khỏe mạnh, miễn nhiễm với bệnh tật là mơ ước của nhiều người. Có nhiều cách sống có thể giúp bạn tránh được hay chí ít giảm thiểu những vấn đề liên quan đến tim.

Kiểm soát mức cholesterol

Mức cholesterol xấu (LDL) quá cao trong máu có thể hình thành những mảng bám che phủ thành trong động mạch, vốn có vai trò phục vụ tim và nuôi dưỡng bộ não. Những động mạch đầy mảng bám sẽ làm cho máu lưu chuyển kém linh hoạt hơn và mạch máu bị thu hẹp. Đây là những tác nhân khiến một cơn đau tim hoặc đột quỵ xảy ra dễ dàng hơn. Cholesterol là một phần quan trọng của một cơ thể khỏe mạnh, nhưng quá nhiều cholesterol có thể đặt cơ thể trước nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Không hút thuốc

Nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy hút thuốc là nguyên nhân chính của bệnh tim mạch vành. Hút thuốc làm gia tăng huyết áp cũng như xu hướng máu vón cục. Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, những người hút thuốc sau khi trải qua phẫu thuật bắc cầu có thể bị các vấn đề về tim trở lại. Bên cạnh đó, những người hút thuốc có nguy cơ bị đau tim cao từ 2-4 lần so với những người không phì phèo.

 
Siêng vận động là một cách tốt giúp trái tim khỏe - Ảnh: Shutterstock

Hoạt động thể chất

Nên duy trì sự vận động của cơ thể ở mức cần thiết để tránh nguy cơ mắc bệnh tim. Công việc hằng ngày và những môn thể thao trung bình như chạy, khiêu vũ, đạp xe và đi bộ khoảng 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần có thể giúp tim bạn khỏe hơn.

Ăn lành mạnh

Một chế độ ăn cân bằng và lành mạnh có vai trò rất quan trọng đối với việc duy trì một trái tim khỏe mạnh. Các bác sĩ và chuyên gia nghiên cứu khuyến nghị một chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều a xít béo omega-3 và rau quả cho những bệnh nhân mắc bệnh tim hoặc những người muốn ngăn ngừa bệnh tim trở lại.

Hấp thu cá

Ăn cá ít nhất 3 lần mỗi tuần rất cần thiết đối với việc phòng chống bệnh tim. Cá hồi, cá ngừ và cá thu là những loại thực phẩm có hàm lượng a xít béo omega-3 cao. Việc cân bằng omega-3, omega-6 và omega-9 trong cơ thể là một công cụ kết hợp cực mạnh nhằm đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh tim, theo nhận định của các chuyên gia thuộc Hiệp hội Tim mạch Mỹ.

Ăn các loại hạt

Hạnh nhân, óc chó và hồ trăn là những loại hạt giúp bổ sung chất béo khỏe mạnh vào chế độ ăn của bạn. Nên cân nhắc bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn hằng ngày nếu bạn muốn tăng cường sức khỏe tim.

Quyên Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.