Song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi: Sức khỏe ổn định, hết sốt

20/07/2020 12:46 GMT+7

Sáng nay (20.7), Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi.

Đồng thời, Phó chủ tịch nước cũng động viên, chúc mừng và tặng quà các y, bác sĩ, nhân viên y tế và gia đình bệnh nhi tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) sau ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh thành công.

Cặp song sinh “song Nhi” sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu sau 3 tháng nữa

Hôm nay, hai chị emTrúc Nhi - Diệu Nhi đã tỉnh, hết sốt, sinh hiệu ổn định. Cô bé đã nhoẻn miệng cười, mở mắt khi Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh lắc đồ chơi, nói chuyện với bé.
Tuy nhiên, hiện cả hai vẫn thở máy và được nuôi ăn qua tĩnh mạch.
Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chia sẻ từ khi biết thông tin về ca phẫu thuật tách rời song sinh phức tạp, bà cũng hồi hộp theo dõi và vỡ òa niềm hạnh phúc khi hai bé được tách rời thành công.

Bà Thịnh trao đổi với các bác sĩ về tình trạng sức khỏe của cặp song sinh

Ảnh: Phương Vũ

Tiến sĩ - bác sĩ Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, báo cáo: Trong ca mổ tách rời, mỗi bé phải chịu 4 cuộc phẫu thuật gồm tiết niệu, tiêu hóa, khung chậu và tạo hình tầng sinh môn. Vì vậy, giai đoạn hậu phẫu vẫn còn rất nhiều khó khăn.

Đặc biệt là bé Diệu Nhi, do bị hẹp khí quản bên trái nên gặp khó khăn về hô hấp hơn Trúc Nhi, nên đang được theo dõi chặt chẽ.

“Đây là ca mổ phức tạp, cho đến nay y văn thế giới mới chỉ ghi nhận có 10 trường hợp được phẫu thuật thành công. Thành công của ca mổ không chỉ là thành công của riêng Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, mà là thành công của ngành y tế Việt Nam, của các bệnh viện phối hợp như: Bệnh viện Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Bệnh viện Chợ Rẫy...; của các nhân viên y tế thầm lặng phía sau. Tính đến bây giờ chúng tôi cũng không được phép lơ là. Chúng tôi phải cố gắng hơn nữa để thành công này trọn vẹn", bác sĩ Định chia sẻ thêm.

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã hỗ trợ chi phí cho hai bé từ khi sinh ra cho đến bây giờ".
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, tổng phụ trách giai đoạn điều trị hậu phẫu cho cặp song sinh, các bác sĩ đang theo dõi sát sao tình trạng sức khỏe của hai bé những ngày qua.

Giáo sư Trần Đông A nói gì về ca phẫu thuật tách cặp song sinh dính nhau?

Việc chăm sóc, hậu phẫu còn quá trình dài, có nhiều khó khăn, phức tạp vì các bé trải qua một cuộc đại phẫu thuật, có nhiều vấn đề về chức năng tiêu hóa, tiết niệu và hô hấp. Đặc biệt là kiểm soát vết thương, kiểm soát nhiễm trùng.
Dự kiến, Trúc Nhi - Diệu Nhi có thể phải được chăm sóc đặc biệt hậu phẫu khoảng 9 tuần.
Sau 3 tháng nữa, đến khi sức khỏe ổn định, hai bé sẽ tiếp tục được phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu.
Cùng buổi sáng, Cục trưởng Cục Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cũng đại diện Bộ Y tế trao bằng khen cho Bệnh viện Nhi đồng Thành phố đã có thành tích xuất sắc trong việc mổ tách rời thành công cặp song sinh.
Theo thông tin của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, những ngày qua, rất nhiều tấm lòng mạnh thường quân đã quan tâm, ủng hộ cho hai bé với số tiền quyên góp hơn 2 tỉ đồng. Về số tiền này, bệnh viện sẽ tiếp tục sử dụng để nuôi dưỡng, trị liệu cho hai bé, còn lại sẽ trao cho người nhà tiếp tục chăm sóc hai bé.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.