Song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi: Đã uống sữa, biết cười liếc bác sĩ, cha mẹ

28/07/2020 16:49 GMT+7

Cặp chị em song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã không còn sốt, tự uống sữa, được tháo bột chân dần dần và cử động các ngón chân, tỉnh táo,...

Hôm nay 28.7, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) cho biết tình trạng sức khỏe của cặp song sinh được phẫu thuật tách rời Trúc Nhi - Diệu Nhi đang tiến triển tốt.
Các bé đã không còn sốt, tỉnh táo, biết cười và liếc lém lỉnh khi tiếp xúc với các y bác sĩ, điều dưỡng và khi ba mẹ vô thăm.
Đặc biệt, các bé đã uống được từ 20-40ml sữa mỗi cữ, 8 cữ/ngày. Diệu Nhi không cần phải nuôi dinh dưỡng qua tĩnh mạch nữa mà được uống sữa thông thường. Trúc Nhi vẫn được truyền sữa qua ống thông dạ dày, lượng đang tăng dần hằng ngày, kết hợp truyền đạm và chất dinh dưỡng.
Đôi chân của cả hai bé được tháo bột bó dần dần nên các bé đã có thể cử động bàn chân và ngón chân thoải mái hơn.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM): Sức khỏe cặp song sinh hiện tiến triển khả quan. Vùng bụng của các bé đã tạm ổn, tầng sinh môn thấm dịch ít hơn và vết thương ở khung chậu khá khô.
Hiện tại, cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi vẫn đang được chăm sóc hồi sức đặc biệt, được các y bác sĩ theo dõi sát sao.
Tình hình tiến triển thuận lợi thì giai đoạn chăm sóc hậu phẫu có thể kéo dài khoảng 9 tuần. Sau 3 tháng nữa, đến khi sức khỏe ổn định, hai bé sẽ tiếp tục được phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu. Đồng thời, các bé sẽ được tập vật lý trị liệu và theo dõi sức khỏe lâu dài. 

Song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi đã tươi cười và uống sữa sau phẫu thuật tách rời

Hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi là con của sản phụ 25 tuổi (ngụ Q.9, TP.HCM) mang thai lần đầu, sinh ngày 7.6.2019 tại Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM).
Cặp song sinh được xác định dính nhau vùng bụng chậu, tứ chi đầy đủ, hai cơ quan sinh dục, một hậu môn.
Ngày 15.7, ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được thực hiện thành công tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), với sự tham gia của gần 100 y bác sĩ, nhân viên y tế.
Đây được đánh giá là ca tách rời song sinh dính liền phức tạp bậc nhất Việt Nam.

Cặp song sinh “song Nhi” sẽ được tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu sau 3 tháng nữa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.