Sống ở vùng khí hậu lạnh có thể dễ bị ung thư hơn

15/12/2017 06:30 GMT+7

Sống ở vùng khí hậu lạnh có thể sẽ dễ bị mắc ung thư hơn ở những vùng khí hậu nóng ấm. Các bằng chứng khoa học cho thấy nguyên nhân rất có thể xuất phát từ yếu tố gien.

Các dữ liệu nghiên cứu cho thấy người Eskimo bản địa sống ở các vùng Bắc cực có tỉ lệ ung thư cao nhất, tiếp đến là những người sống ở vùng Scandinavia. Trong khi đó, tỉ lệ ung thư ở Anh cao gấp ba lần Ấn Độ và hai lần Thái Lan, theo Daily Mail.
Nghiên cứu do các nhà khoa học tại Trường Y khoa, Đại học Síp (Cộng hòa Síp) tiến hành. Họ đã phân tích dữ liệu của 240 nghiên cứu về di truyền học của bệnh ung thư.
Nhóm nghiên cứu tin rằng mọi người có tỉ lệ mắc ung thư cao hơn nếu sống ở các quốc gia lạnh hơn. Yếu tố gien đang tác động đến hiện tượng này. Những gien giúp tế bào có thể sống sót trong điều kiện khí hậu lạnh cũng chính là những gien làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ung thư trong cơ thể.
“Những phát hiện này cung cấp bằng chứng cho thấy các biến thể di truyền có lợi, giúp con người sống sót trong môi trường khắc nghiệt thì cũng đồng thời có thể gây ra bệnh ung thư”, tiến sĩ Konstantinos Voskarides, tác giả chính của nghiên cứu tại Trường Y khoa, Đại học Síp, cho biết.
Nhiệt độ quá lạnh có thể khiến tế bào chết. Những người sống ở các vùng giá lạnh sở hữu một số gien có thể giúp ngăn tế bào chết. Chúng lại có liên quan chặt chẽ đến những loại ung thư như ung thư vú, bạch cầu và ruột, nghiên cứu cho biết.
Ngoài ra, một số loại ung thư cũng gắn với những cộng đồng người nhất định. Ví dụ, cộng đồng người ở Eskimos ở Siberia lại có tỉ lệ cao mắc ung thư ruột, phổi và thực quản.
Các chuyên gia cho rằng đây là nghiên cứu đầu tiên cung cấp những bằng chứng khoa học cho thấy rủi ro cao mắc ung thư có thể là kết quả của sự thích nghi tiến hóa trong một số điều kiện môi trường nhất định, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.