Sống lại sau 42 phút chết lâm sàng

19/08/2013 16:22 GMT+7

(TNO) Một người phụ nữ 41 tuổi ở Úc đã tỉnh lại để kể câu chuyện chết đi 42 phút rồi sống lại.

Vanessa Tanasio, một bà mẹ có hai con, được đưa đến Bệnh viện Monash ở thành phố Melbourne (Úc) hồi tuần rồi sau khi bị nhồi máu cơ tim, với một động mạch vành bị tắc nghẽn hoàn toàn, theo AFP.

Các bác sĩ tuyên bố bà Tanasio đã chết lâm sàng ngay sau khi đến bệnh viện.

Nhưng các bác sĩ đã không chịu bỏ cuộc, sử dụng thiết bị nén Lucas 2 giữ cho máu lưu thông lên não, trong khi bác sĩ chuyên khoa tim Wally Ahmar tiến hành phẫu thuật để khai thông một động mạch vành bị tắc nghẽn.

Sau 42 phút tận tình cứu chữa của đội ngũ y bác sĩ, tim bà Tanasio đập lại bình thường. “Đây quả là một kỳ tích. Lúc đó tôi không nghĩ bà ấy sẽ sống lại”, bác sĩ Ahmar cho AFP biết.

Theo AFP, bà Tanasio cho biết bà không có tiền sử mắc bệnh tim và rất hạnh phúc khi chết đi sống lại.

“Tôi chỉ còn nhớ là đang ngồi trên ghế bành, rồi sau đó trên sàn nhà, sau đó đến bệnh viện… Tôi đã chết đi sống lại. Nhưng mãi đến một tuần sau tôi mới cảm nhận là mình vẫn còn sống, thật không thể tin nổi”, bà Tanasio nói.

Thiết bị Lucas 2 tạo lực nén lên ngực bà Tanasio, tựa như lúc sơ cấp cứu hô hấp nhân tạo, giúp máu tuần hoàn lên não, tạo điều kiện cho các bác sĩ can thiệp vào những động mạch vành bị tắc nghẽn.

Động mạch vành là hệ thống mạch máu có chức năng nuôi dưỡng quả tim. Nguyên nhân chính gây ra nhồi máu cơ tim là do động mạch vành bị tắc nghẽn (do mỡ tụ trong thành mạch máu và xơ vữa từ trước).

Một người được tuyên bố chết lâm sàng khi ngừng thở và máu ngưng tuần hoàn. Đây là lần đầu tiên Bệnh viện Monash sử dụng thành công Lucas 2 để cứu sống một bệnh nhân.

Phúc Duy

>> Tử vong do nhồi máu cơ tim ngày càng gia tăng
>> Cứu sống một bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim
>> Không khí ô nhiễm khiến bệnh nhân nhồi máu cơ tim chết sớm
>> Cứu sống bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp
>> Bị nhồi máu cơ tim khi mới 27 tuổi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.