Sống khỏe bất chấp tuổi tác

11/10/2015 13:37 GMT+7

(TNO) Cái tuổi nó đuổi xuân đi, nhưng nếu chuẩn bị tư tưởng tốt để đối phó, chúng ta có thể sống khỏe dù ở lứa tuổi nào.

(TNO) Cái tuổi nó đuổi xuân đi, nhưng nếu chuẩn bị tư tưởng tốt để đối phó, chúng ta có thể sống khỏe dù ở lứa tuổi nào.

Uống nhiều nước, vì mất nước có thể ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da - Ảnh: ShutterstockUống nhiều nước, vì mất nước có thể ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da - Ảnh: Shutterstock
Uống nhiều nước
Khi có tuổi, da sẽ ít nhờn, lý do chỉ đơn giản là tuyến bã nhờn ít sản xuất chất dầu, nhưng bù lại đây là tin tốt với những người bị mụn thời niên thiếu. Khi chất nhờn giảm, mụn trứng cá cũng từ từ biến mất, theo chuyên mục sức khỏe trên trang Msn.
Lão hóa khiến da thay đổi, làm da chùng xuống và xuất hiện các nếp nhăn. Lớp ngoài cùng của da (lớp biểu bì) mỏng đi. Da sẽ dễ bầm tím khi bị va đập. Để giữ cho làn da khỏe mạnh, hãy bảo vệ da khỏi tia cực tím bằng cách dùng kem chống nắng chất lượng tốt, uống nhiều nước, vì mất nước có thể ảnh hưởng đến độ đàn hồi của da.
Tập thể dục cho não
Tuổi tác tác động tiêu cực đến sức mạnh của bộ não. Theo một nghiên cứu đăng trên chuyên san Psychological Science số ra tháng 4.2015, khả năng nhớ tên, học từ mới, và xử lý thông tin có chiều hướng giảm dần theo độ tuổi.
Theo các nhà nghiên cứu, việc thu nhận kiến thức mới không đạt mức tối ưu ở những người 60-70 tuổi. Kết luận này dựa trên kết quả kiểm tra IQ và bộ nhớ ở 50.000 người lớn tuổi. Để ngăn chặn hiện tượng suy giảm trí nhớ, cần tích cực tham gia vào các hoạt động tinh thần, chẳng hạn như giải câu đố, đọc sách mỗi ngày học hỏi những kỹ năng mới.
Giảm chứng đau nửa đầu
Không phải ai cũng hết chứng đau nửa đầu, nhưng một số cho biết họ cảm thấy ít bị các cơn đau nửa đầu hành hạ khi về già. Khoảng 40% người mắc chứng đau nửa đầu nhận thấy đến 65 tuổi, bệnh có chiều hướng biến mất, theo một nghiên cứu được tiến hành ở Anh.
Chứng đau nửa đầu do nhiều nguyên nhân gây nên, vì thế bạn có thể hoặc không bị nó tấn công khi có tuổi. Lý do, điều kiện sức khỏe khác nhau có thể gây đau nửa đầu.
Không bị rối loạn giấc ngủ sẽ không ngáp ngắn ngáp dài vào ban ngày - Ảnh: Shutterstock
Ngủ đủ giấc
Nếu bạn khỏe mạnh và ở độ tuổi 66 - 83 tuổi, bạn có thể ít buồn ngủ vào ban ngày, theo một nghiên cứu năm 2010 đăng trên tạp chí Sleep. Các nhà khoa học Anh cho những người lớn khỏe mạnh (20 - 30 tuổi), người trung niên (40 - 55 tuổi), và người lớn tuổi ngủ 2 ngày trong một phòng thí nghiệm. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, người lớn tuổi khỏe mạnh không bị rối loạn giấc ngủ nên vào ban ngày họ không có cảm giác buồn ngủ như những người trẻ tuổi.
Nâng cao sự tự tin
Kiến thức về thế giới, sự trải nghiệm về cuộc đời tăng lên rất nhiều ở những người lớn tuổi, nên họ cảm thấy tự tin hơn so với lúc còn trẻ. Họ biết họ là ai? Làm gì?...
Tất nhiên, sự tự tin có thể phát huy ở lĩnh vực này, nhưng ở lĩnh vực khác thì có thể hạn chế, bởi chẳng ai dám vỗ ngực xưng danh là biết tất cả. Một cách để giữ gìn bản sắc và nâng cao sự tự tin là luôn suy nghĩ tích cực.
Hài lòng về quan hệ tình dục
Rất nhiều đàn ông và phụ nữ lớn tuổi cho biết chuyện ái ân của họ diễn ra khá tốt và thường xuyên hơn so với thời trẻ, theo kết quả của cuộc khảo sát mới đây đăng trên tạp chí The Journal of Sexual Medicine số ra tháng 2.2014. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển sau khi quan sát hoạt động tình dục ở những người 70 tuổi trong những năm 1971 - 1972, và 2000 - 2001, nhận thấy hoạt động tình dục ở nam giới tăng từ 47- 66%, trong khi đó ở phụ nữ tăng từ 12-34%. Lý do, khi giấc ngủ không bị gián đoạn kèm theo việc hạn chế uống rượu giúp những người cao niên cảm thấy khỏe khoắn cả về mặt tinh thần lẫn thể chất nên họ có xu hướng quan tâm đến “chuyện ấy” nhiều hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.