Sỏi mật và nguy cơ bệnh tim

21/08/2016 16:15 GMT+7

Sỏi mật là bệnh đường mật có sỏi, phát sinh ở bất kỳ bộ phận nào ở hệ thống túi mật như túi mật, ống mật... Bệnh nhân thường từ tuổi trung niên trở lên, phụ nữ bị bệnh nhiều hơn đàn ông.

Theo Daily Mail, các nhà khoa học đã chỉ ra những viên sỏi nhỏ làm tăng cholesterol trong túi mật gây thu hẹp các mạch máu nhỏ cung cấp máu và oxy cho tim, hay còn gọi là bệnh tim. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện 7 nghiên cứu trên 842.533 bệnh nhân trong 51.123 trường hợp về bệnh tim.
Tất cả những trường hợp là hậu quả của bệnh béo phì, tiểu đường, cholesterol cao, huyết áp cao và chế độ ăn uống nghèo nàn. Các nhà khoa học đã chỉ ra những người bình thường không có triệu chứng trên vẫn có thể mắc bệnh sỏi thận, ảnh hưởng đến sự tiết a xit mật, và cuối cùng dẫn tới nguy cơ bệnh tim. Do sỏi mật có thể thay đổi chức năng của các vi khuẩn trong đường ruột, liên quan đến tim.
Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Lu Qi đến từ Đại học Tulane ở New Orleans cho biết những bệnh nhân mắc bệnh sỏi mật cần được đánh giá một cách thận trọng về sỏi mật, nguy cơ bệnh tim. Tại Anh, cứ 10 người thì sẽ có 1 người mắc bệnh sỏi mật, và tỷ lệ này ngày càng tăng trong tương lai nhất là những người thừa cân, béo phì, phụ nữ và những người trên 40 tuổi. Ngoài ra, bệnh tim là kẻ thù gây ra hơn 73.000 ca tử vong tại Anh mỗi năm, ở đàn ông cứ 6 người thì sẽ có 1 người mắc phải bệnh tim và tỷ lệ này là 1 trên 10 ở phụ nữ.

tin liên quan

Đi bộ nhanh giảm nguy cơ bệnh tim
Dành hai tiếng rưỡi mỗi tuần thực hiện các bài tập thể chất nhẹ, như đi bộ nhanh, giúp đẩy lùi bệnh tim mạch vành ở phụ nữ dưới 50 tuổi. 
Thông thường căn bệnh này thường ít được quan tâm nhưng khi sỏi mật bị mắc kẹt trong ống dẫn bên trong túi mật có thể gây các cơn đau đột ngột tăng dần, hay đau bụng liên tục trong vài tiếng... Do đó, các nhà khoa học đưa ra lời khuyên đừng nên xem thường căn bệnh này đặc biệt những người vừa bước qua 50 tuổi, vì bệnh tim có thể diễn biến nhanh chóng gây nên chứng suy tim, ngừng thở đột ngột.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.