Sở Y tế TP.HCM nói gì về 9 người tử vong do sốt xuất huyết?

Duy Tính
Duy Tính
22/10/2019 14:56 GMT+7

9 tháng đầu năm 2019, tại TP.HCM đã có trên 50.000 người mắc sốt xuất huyết (SXH), trong đó có 9 người tử vong.

Vấn đề SXH đang được xã hội quan tâm, bởi căn bệnh có vẻ bình thường vì diễn ra quanh năm nhưng lại gây tử vong cho nhiều người.

Tăng do biến đổi khí hậu

Trả lời PV Thanh Niên, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng - người phát ngôn Sở Y tế TP.HCM, cho biết: Vào ngày 15.4.2019, Tổ chức Y tế Thế giới có nhận định rằng, tình hình dịch bệnh SXH năm 2019 sẽ tăng mạnh sau sự sụt giảm số ca bệnh năm 2017 - 2018.
Cụ thể tại khu vực Tây Thái Bình Dương, ca bệnh tăng nhanh ở các quốc gia như Úc, Trung Quốc, Lào, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Singapore, Campuchia. Ở các quốc gia châu Phi, châu Mỹ cũng ghi nhận các vụ dịch SXH. Do đó, số ca SXH của Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng tăng trong năm 2019 là xu hướng toàn cầu.
Vi rút Dengue gây bệnh SXH có 4 type là DEN1, DEN2, DEN3 và DEN4, một người có thể mắc bệnh SXH nhiều lần và mỗi lần có thể bị type vi rút khác nhau.
Những nguyên nhân khiến SXH tăng là biến đổi khí hậu, nhiệt độ toàn cầu tăng, thời tiết nắng nóng liên tục kéo dài xen lẫn các đợt mưa và tốc độ đô thị hóa nhanh tạo điều kiện thuận lơi cho muỗi truyền bệnh phát triển. Việt Nam và TP.HCM chịu ảnh hường từ những nguyên nhân này.

9 người chết, vì sao?

Theo bác sĩ Mai, trong 9 tháng đầu năm 2019, toàn TP ghi nhận 9 trường hợp bệnh nhân được chẩn đoán tại bệnh viện là mắc bệnh SXH nặng, suy đa tạng và tử vong tại nhà, trong đó có 2 trẻ em và 7 người lớn. Hầu hết các trường hợp này đều đến bệnh viện trễ, sau một thời gian tự mua thuốc điều trị tại nhà. Một số bệnh nhân người lớn có thể trạng béo phì, có bệnh mạn tính kèm theo.
Vì vậy, để phòng nguy cơ tử vong khi mắc SXH, các cá nhân khi có dấu hiệu sốt cao đột ngột, nhức đầu, hoặc có dấu hiệu xuất hiện các đốm xuất huyết trên da… phải đến ngay các cơ cở khám, chữa bệnh để được khám, chẩn đoán và theo dõi chính xác. Không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà, đặc biệt đối với người có bệnh lý mạn tính, người có thể trạng béo phì.

Sở Y tế đã làm gì?

Bác sĩ Mai cho biết thêm, trong năm 2019, ngành y tế TP đã phân loại 3 nhóm điểm nguy cơ, nhằm giúp UBND quận, huyện dễ dàng phân cho cá nhân, tổ chức chịu trách nhiệm giám sát điểm nguy cơ.
Qua giám sát, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP (CDC) ghi nhận đa số các quận, huyện, nhất là khu vực ngoại thành đều chưa kiểm soát tốt các điểm nguy cơ gây SXH. Nhiều cơ sở kinh doanh vỏ xe, bồn nước cũ, vựa ve chai, các hộ chăn nuôi gà đá, hộ gia đình có vật chứa đựng nước, tạo điều kiện trứng muỗi nở thành lăng quăng và biến thành muỗi SXH.
Phòng chống dịch SXH là trách nhiệm của mọi người dân, mỗi gia đình, mỗi cơ quan, công sở, bắt đầu từ những việc cụ thể như dọn dẹp, loại bỏ những vật dụng chứa nước tạo điều kiện cho muỗi đẻ trứng, phát triển. Việc phun hóa chất diệt muỗi là biện pháp cấp thời nhằm diệt đàn muỗi trưởng thành làm giảm mật độ muỗi truyền bệnh, chứ không ngăn ngừa được sự lây lan của bệnh nếu không diệt lăng quăng triệt để.
Bên cạnh đó, một số quận huyện đã có những chỉ đạo quyết liệt trong việc giám sát điểm nguy cơ, cụ thể như huyện Hóc Môn đã có văn bản phê bình lãnh đạo UBND các xã không thực hiện tốt giám sát điểm nguy cơ. Còn Q.Bình Tân, huyện Củ Chi và một số quận, huyện khác đưa hình thức đánh giá thi đua hằng tháng của tổ chức, cá nhân trong việc phòng chống dịch bệnh SXH.

TP.HCM đã chi 11 tỉ đồng cho phòng chống SXH

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh MaiSở Y tế TP đã cấp kinh phí cho hoạt động phòng, chống SXH năm 2019 là 11 tỉ đồng. Sở sẽ cấp thêm nếu trong năm có phát sinh nhu cầu sử dụng kinh phí.

Đối với các quận huyện, Sở Y tế cũng cấp một phần ngân sách chống dịch, cùng với ngân sách hoạt động truyền thông hằng năm. Trong trường hợp dịch bùng phát, HĐND và UBND TP cũng sẽ cấp thêm kinh phí chống dịch cho ngành y tế.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.