So sánh bản thân với Facebooker khác khiến ta thấy yếu đi?

31/01/2019 11:05 GMT+7

Nhóm nghiên cứu cho rằng người dùng phải nhận ra sự nguy hiểm của việc so sánh mình với người khác trong bối cảnh mạng xã hội.

Các nhà nghiên cứu Đại học Surrey (Anh) đã phát hiện ra rằng việc sử dụng Facebook có liên quan đến cảm nhận về sức khỏe. Tiến sĩ Bridget Dibb, giảng viên cao cấp về tâm lý học sức khỏe, và nhóm của bà đã xem xét mối quan hệ giữa 165 người dùng Facebook và nhận thức của họ về sức khỏe thể chất.
Qua khảo sát, nhóm xác định mức độ so sánh của người tham gia nghiên cứu với những Facebooker khác, sự tự trọng, cảm nhận về sức khỏe thể chất và sự hài lòng về cuộc sống của họ, theo NCBI. 
Kết quả nghiên cứu công bố trên tạp chí Heliyon cho thấy những người so sánh bản thân với người khác trên Facebook nhận ra mình có triệu chứng bệnh thể chất, chẳng hạn như vấn đề về giấc ngủ, thay đổi cân nặng và căng cơ, nhiều hơn. Phụ nữ, những người lo âu hoặc trầm cảm hay những người càng hay so sánh bản thân với người khác càng nhận thức nhiều triệu chứng hơn.
Ngược lại, những người hài lòng với cuộc sống và có mức tự trọng cao hơn ít thấy triệu chứng thể chất suy giảm.
Các nhà khoa học tin rằng tất cả bắt nguồn từ việc sử dụng mạng xã hội tạo nhiều cơ hội cho chúng ta so sánh những bất lợi của bản thân với những điều tốt đẹp trưng ra cho cả thiên hạ xem của người khác về cả lối sống và sức khỏe.
Tiến sĩ Bridget Dibb nói với Psychcentral: “So sánh bản thân với người khác không phải là điều gì mới mẻ, tuy nhiên, với sự phát triển mạng xã hội, nó đang trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.
Một thực thể như Facebook - với 2,27 tỉ người dùng hoạt động hằng tháng, chưa từng tồn tại trước đây. Chưa biết tác động lâu dài của nó đối với mỗi cá nhân nhưng rõ ràng là so sánh có liên quan đến việc cảm nhận được sức khỏe kém đi. Người dùng cần phải nhận thức được cảm giác của họ khi họ sử dụng các trang như Facebook và nhận ra sự nguy hiểm của việc so sánh trong bối cảnh này”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.