Số người đi xét nghiệm Covid-19 dịch vụ tại Đà Nẵng tăng đột biến

An Dy
An Dy
05/05/2021 12:25 GMT+7

Ngày 5.5, Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng ghi nhận số lượng người đến xét nghiệm Covid-19 theo yêu cầu tăng đột biến, nhất là khi Đà Nẵng bắt đầu phát hiện các ca lây nhiễm cộng đồng.

Trung tâm Chẩn đoán y khoa kỹ thuật cao Thiện Nhân Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm) cho biết, ngày thường, số lượng người chủ động đến xét nghiệm Covid-19 yêu cầu tại Trung tâm chỉ từ 5-10 trường hợp. Đa số là những người có nhu cầu di chuyển bằng máy bay, xuất nhập cảnh...
Tuy nhiên, từ ngày 3.5, khi có thông tin công bố có ca mắc Covid-19 cộng đồng phát hiện tại Đà Nẵng, số người dân đi xét nghiệm chủ động tại Trung tâm tăng lên khoảng 50 trường hợp/ngày. Theo thống kê khai báo y tế tại Trung tâm, đa số là người dân chủ động xét nghiệm yêu cầu vì có đến các điểm cảnh báo... nằm ngoài khung thời gian được theo dõi và áp dụng quy định xét nghiệm phòng chống dịch Covid-19.
Đại diện Trung tâm cho biết, riêng lượng khách đi lẻ đã tăng gấp 10 lần so với ngày thường và đang có dấu hiệu tăng thêm nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ngoài ra, mỗi ngày Trung tâm cũng đón thêm nhiều nhóm xét nghiệm theo đoàn, theo công ty, đơn vị.

Sáng 5.5: Việt Nam đã ghi nhận tổng cộng 2.996 bệnh nhân Covid-19

Lý do gia tăng đột biến, ngoài việc dịch bệnh diễn biến phức tạp, còn do Trung tâm được Viện Pasteur Nha Trang cấp giấy chứng nhận đủ năng lực xét nghiệm khẳng định dương tính Covid-19 (từ ngày 24.4). Đây cũng là đơn vị y tế tư nhân đầu tiên tại Đà Nẵng được Sở Y tế cấp phép phối hợp cùng Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trước đó (từ tháng 8.2020).
Cụ thể, tại Trung tâm đã xét nghiệm Covid-19 cho hơn 8.000 trường hợp, phục vụ tích cực cho công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Đà Nẵng và các tỉnh lân cận, đặc biệt vào đợt dịch cao điểm 8.2020, đáp ứng nhu cầu an toàn sản xuất, đi lại, xuất cảnh… Phòng xét nghiệm sinh học phân tử theo tiêu chuẩn quốc tế trong quá trình tiếp nhận, thao tác xét nghiệm, vận chuyển mẫu/dung dịch, hoạt động với hệ thống máy Realtime PCR, tủ an toàn sinh học cấp II, tủ lạnh âm sâu 80 độ C để lưu mẫu bệnh phẩm dương tính/nghi ngờ…
Đặc biệt, Trung tâm có phòng áp lực âm với hệ thống hút và khử khuẩn vận tốc 1.500m3/giờ, đảm bảo thông khí an toàn vô khuẩn tối đa cho phòng xét nghiệm.
Tại Trung tâm, khu vực khám và khu vực xét nghiệm được tách riêng biệt để phân luồng, tiếp nhận bệnh được an toàn. Sau khi có thông tin các ca dương tính cộng đồng phát hiện tại Đà Nẵng, Trung tâm đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc cho tất cả các nhân viên y tế làm việc tại đây để đảm bảo an toàn môi trường thăm khám.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.