Sơ cứu thế nào khi bị bỏng?

24/12/2016 08:01 GMT+7

Một số khuyến cáo y tế về sơ cứu bỏng cho hay việc lấy nước đá dội vào phần cơ thể bị bỏng là không đúng.

Theo ThS-BS Phan Thái Sơn, Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM), nhiệt độ của nước đá bao giờ cũng thấp hơn nhiệt độ của cơ thể. Thậm chí, nếu bỏ nhiều đá trong nước thì nhiệt độ có thể xuống gần 0 độ C. Trong khi đó, tại chỗ bị bỏng nhiệt độ cao hơn nhiệt độ cơ thể, có thể lên đến 45 - 50 độ C. Nếu dùng nước đá để hạ nhiệt nhanh tại chỗ như vậy thì càng làm tình trạng tổn thương của bỏng nặng lên.
Sơ cứu đúng cách
Đối với các loại bỏng nói chung, đầu tiên cần cách ly nạn nhân ra khỏi tác nhân gây bỏng. Tiếp đến, để hạ nhiệt độ tại chỗ, nên đưa phần cơ thể bị bỏng dội dưới vòi nước sạch hoặc ngâm trong chậu nước với nhiệt độ bình thường trong khoảng thời gian từ 15 - 20 phút. Đối với những nạn nhân bị bỏng do hóa chất văng vào, thấm trên quần áo thì cần cắt bỏ quần áo, bởi khi chất lỏng bám vào cơ thể, việc dội nước mát không những không thể hạ nhiệt mà còn khiến độ nóng của quần áo bị ngấm hóa chất có "cơ hội" dính vào, càng làm tăng tổn thương và độ sâu của bỏng.

tin liên quan

Chỉ đau lưng, đau bụng, khám ra… ung thư
Nhiều trường hợp bệnh nhân đến khám ở vào độ tuổi thanh xuân, sức dài vai rộng, chỉ đau bụng, đau lưng nhưng cuối cùng phát hiện ra… ung thư.

Ngoài ra, người sơ cứu nên sử dụng dụng cụ để cắt bỏ quần áo, không nên trực tiếp lột bỏ quần áo của nạn nhân, vì có thể gây bóc phần da bị bỏng. Sau khi cắt bỏ quần áo, cho phần bị bỏng vào nước sạch trong thời gian 15 - 20 phút để rửa đi các dị vật bẩn, rửa hóa chất và để hạ nhiệt độ xuống gần bằng nhiệt độ cơ thể. Bước tiếp theo, dùng băng gạc sạch phủ lên các tổn thương, tránh để các tạp chất tiếp tục vương vào vết thương. Sau đó, nhanh chóng vận chuyển nạn nhân đến các cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.
Cách điều trị tùy độ bỏng
Việc vận chuyển nạn nhân bị bỏng nên sử dụng dịch vụ cấp cứu của các cơ sở y tế có các trang thiết bị chuyên dụng. Đối với các trường hợp bỏng nhẹ, sau sơ cứu nên hướng dẫn người bệnh đến các cơ sở y tế.

Cần phải lưu ý lại lần nữa là với các thói quen trong dân gian như: bôi kem đánh răng, bôi mỡ trăn hay dội nước đá lên tổn thương bỏng không giúp ích trong việc cấp cứu bỏng do nhiệt mà ngược lại còn làm tình trạng tổn thương nặng hơn. Ngoài ra, bác sĩ Thái Sơn cho biết thêm, bỏng phân chia ra nhiều mức độ tùy theo diện tích, độ sâu, tác nhân gây ra và vị trí bỏng. Có những tổn thương bỏng diện tích rất lớn, cần quá trình điều trị phức tạp; cũng có những tổn thương bỏng chỉ ở độ 1, độ 2 - nghĩa là người bệnh chỉ đỏ da, có các phỏng nước đơn thuần thì việc điều trị rất đơn giản. Với những diện tích nhỏ ở tay hoặc chân, sau khi hạ nhiệt, vết bỏng sẽ dần tự liền lại. Có những loại bỏng đặc biệt như bỏng hóa chất, sau khi rửa sạch nhưng hóa chất vẫn còn bám ở tổn thương bỏng, làm vết bỏng ngày càng sâu hơn, và ở các vị trí như đầu, mặt, cổ, mắt, cơ quan sinh dục thì đều là bỏng nặng. Nạn nhân cần phải nhanh chóng được chuyển đến các cơ sở y tế để đánh giá mức độ tổn thương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.