Siêu vi khuẩn kháng thuốc 'tấn công' Bắc cực

01/02/2019 07:34 GMT+7

Trong một diễn biến đáng quan ngại, các gien có liên quan một trong những siêu vi khuẩn kháng thuốc nguy hiểm nhất trong lịch sử nhân loại đã được tìm thấy tại Bắc cực, vùng đất xa xôi và hầu như vắng bóng con người.

Đó là các gien blaNDM-1 lần đầu tiên được phát hiện tại New Delhi ở một bệnh nhân người Thụy Điển gốc Ấn Độ. Ông này đã đến quốc gia Nam Á vào năm 2008. Sau đó, chúng một lần nữa lộ diện trong những con lạch ở thủ đô New Delhi vào năm 2010.
Chưa đến 10 năm, blaNDM-1 giờ đây xuất hiện trong đất đai ở Svalbard, Na Uy, nằm trên Vòng Bắc cực, cách thành phố ở bán đảo Tiểu Ấn đến 12.870 km. Và chưa rõ bằng cách nào chúng đến được nơi này.
Theo báo Telegraph, các chuyên gia đã tiến hành chiết xuất ADN từ 40 mẫu đất tại 8 địa điểm ở Svalbard và xác định được tổng cộng 131 gien siêu vi khuẩn kháng thuốc.
Trong đó, siêu vi khuẩn New Delhi hiện diện trong 60% số mẫu được phân tích. “Vi khuẩn kháng thuốc là mối đe dọa lớn đối với nhân loại, tương tự như trường hợp của thay đổi khí hậu hoặc chiến tranh. Đó là lý do tại sao chúng ta cần có sự phản ứng khẩn cấp ở phạm vi toàn cầu”, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cảnh báo tại Diễn đàn kinh tế Thụy Sĩ, diễn ra ở Davos (Thụy Sĩ) vào cuối tuần qua.
Hai vấn đề lớn nhất khiến tình trạng kháng thuốc lan rộng là bác sĩ kê đơn kháng sinh dù biết loại thuốc này không hề có tác dụng trong những trường hợp bệnh do vi rút gây ra, và dùng kháng sinh vô tội vạ trong hoạt động chăn nuôi khiến dư lượng lớn thuốc đi vào chuỗi thức ăn và môi trường xung quanh.
“Điều con người đã làm trong việc lạm dụng kháng sinh đang đẩy nhanh tốc độ tiến hóa, tạo ra các dòng siêu kháng thuốc chưa từng xuất hiện trước đây”, theo trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư David Graham của Đại học Newcastle (Anh).
Theo Guardian, ước tính các siêu vi khuẩn kháng thuốc có thể giết chết đến 10 triệu người mỗi năm vào năm 2050 trừ khi thế giới có sự chuyển biến đáng kể về khía cạnh chính sách, nhằm ngăn chặn thói quen sử dụng kháng sinh một cách bừa bãi trên toàn thế giới, đặc biệt ở những nước phát triển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.