Siêu âm, X-quang cũng 'bó tay' với... dằm cây

Duy Tính
Duy Tính
23/07/2018 00:08 GMT+7

Bệnh nhân đạp phải miếng dằm nhỏ, bị sưng chân suốt 5 tháng, điều trị kháng sinh không khỏi.

Bệnh viện (BV) Nhân dân 115 TP.HCM cho biết BV vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhân N.V.T (66 tuổi, ngụ Long An) vì bị nhiễm trùng bàn chân phải, đã điều trị kháng sinh 5 tháng không khỏi. Bệnh nhân còn mắc bị bệnh đái tháo đường loại 2.
Tại BV Nhân dân 115, các bác sĩ phát hiện bàn chân  bệnh nhân hơi sưng đỏ nhẹ ở kẽ ngón 1 và 2. Tuy nhiên kết quả chụp X-quang, siêu âm bàn chân 2 bên không ghi nhận dị vật hay tổn thương.
Sau một ngày nhập viện, bác sĩ điều trị quyết định rạch ở kẽ ngón 1 và 2 chân phải. Khi rạch ra, tiến hành nặn ở lỗ mở thấy có một cấu trúc màu trắng như mủ nhưng sờ thấy chắc, lau sạch thì phát hiện đó là một miếng dằm gỗ.

Sau đó tình trạng bàn chân cải thiện hẳn, bớt sưng, bớt đau nhức và bệnh nhân xuất viện sau 10 ngày nằm viện.
Theo bác sĩ, có thể 5 tháng trước bệnh nhân có đi va vấp vào một vật gì đó không rõ, sau đó không để ý đến.
Ngoài ra, một số bệnh nhân đái tháo đường bị mất cảm giác đau do biến chứng thần kinh ở chân, do vậy có thể đạp vào dị vật mà không biết.
[VIDEO] Hy hữu suýt bị mù sau khi ngã xe đạp vì dăm gỗ đâm vào mắt
Bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân đái tháo đường nên bỏ thói quen đi chân không, phải luôn mang giày dép để tránh đạp các dị vật và nên kiểm tra bên trong giày dép xem có dị vật gì không trước khi mang.
Với nhân viên y tế, khi khám cần hỏi bệnh sử kỹ càng, nếu cần có thể hỏi nhiều lần. Ngoài ra, cần khám và thăm dò bàn chân một cách cẩn thận để phát hiện các thương tổn có thể bị bỏ sót.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.