Siêu âm kích hoạt liposome để giảm đau

12/08/2017 14:30 GMT+7

Thuốc phiện là phương tiện giảm đau hiệu quả sau phẫu thuật, nhưng không chỉ gây nghiện mà còn nhiều tác dụng phụ bất lợi khác như gây táo bón, ức chế hô hấp…Vì vậy, cần phải tìm phương pháp giảm đau hiệu quả để thay thế.

Trang tin Newatlas dẫn lời các nhà khoa học tại Bệnh viện Nhi Boston (Mỹ) cho biết đã phát triển một hệ thống quản lý cơn đau mới, kết hợp siêu âm, liposome (túi nhỏ hình cầu chứa phospholipid) với các hoạt chất ức chế thần kinh.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được dùng thuốc giảm đau, đồng thời liposome sẽ được tiêm vào cơ thể tại vị trí vết thương. Khi xuất viện, sẽ được cấp thiết bị siêu âm di động tí hon. Khi thuốc giảm đau truyền thống hết tác dụng, bệnh nhân cảm thấy khó chịu, họ sẽ sử dụng thiết bị này gửi các xung siêu âm đến liposome được tiêm trước đó làm phóng thích phân tử sono trong liposome gây phong bế thần kinh, cắt cơn đau. Quá trình này có thể được thực hiện nhiều lần.
Tiến sĩ Daniel Kohane, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết liposome có thể kích hoạt đến 3 ngày sau khi tiêm. Mức độ ức chế thần kinh được kiểm soát đơn giản bằng cách điều chỉnh thời gian và cường độ siêu âm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.