Sếp tạo áp lực khiến nhân viên dễ bị bệnh

25/04/2016 06:20 GMT+7

Việc một người quản lý hoặc cấp trên gây áp lực cho nhân viên có thể làm tăng nguy cơ khiến họ bị bệnh. Các nhà khoa học Anh cho rằng áp lực từ sếp có khả năng làm tổn hại sức khỏe cấp dưới.

Việc một người quản lý hoặc cấp trên gây áp lực cho nhân viên có thể làm tăng nguy cơ khiến họ bị bệnh. Các nhà khoa học Anh cho rằng áp lực từ sếp có khả năng làm tổn hại sức khỏe cấp dưới.

Người quản lý tạo áp lực khiến nhân viên dễ bị bệnh - Ảnh: Shutterstock
Trong nghiên cứu, các chuyên gia theo dõi sức khỏe của nhân viên ngành bưu điện ở Đan Mạch trong suốt 3 năm. Kết quả cho thấy những nhân viên làm thêm giờ nhiều hơn có tần suất nghỉ việc do bệnh cũng cao hơn, theo Daily Mail.
Một số quan điểm cho rằng những người ở vị trí lãnh đạo có tầm nhìn, biết truyền cảm hứng cho nhân viên có thể mang lại những tác động tích cực cho họ.
Trong công việc, những người này khuyến khích nhân viên cố gắng làm việc tốt hơn yêu cầu đề ra. Thực tế nghiên cứu cho thấy áp lực đòi hỏi nhân viên phải nổ lực nhiều hơn có thể làm tổn hại đến sức khỏe họ.
Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này có thể do nhân viên có ít thời gian để nghỉ ngơi khi mắc bệnh. Điều này dẫn đến sức khỏe khó phục hồi 100%, làm tăng nguy cơ lây bệnh cho tập thể.
Khảo sát trên 155 nhân viên ngành bưu điện Đan Mạch trong 3 năm, nhóm nghiên cứu phát hiện những người phải chịu áp lực và làm việc nhiều giờ hơn có tần suất nghỉ bệnh cao hơn. Thời gian nghỉ bệnh tăng vào năm thứ hai và cao nhất vào năm thứ ba.
Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sức khỏe lâu dài của người lao động. Cấp trên yêu cầu nhân viên làm việc nhiều có thể phải đánh đổi bằng việc họ sẽ vắng mặt vì nghỉ bệnh, giáo sư Karina Neilsen thuộc Đại học East Anglia (Anh), một thành viên tham gia nghiên cứu, cho biết.
Các chuyên gia cho rằng những người làm công tác quản lý cần phải biết cân bằng. Họ vẫn có thể khuyến khích nhân viên làm việc tốt nhưng tránh phải đánh đổi bằng sức khỏe và hạnh phúc nhân viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.