Sẽ phân tuyến chuyên môn kỹ thuật đúng năng lực của bệnh viện

Liên Châu
Liên Châu
03/11/2018 08:18 GMT+7

Hội thảo đóng góp ý kiến cho dự thảo thông tư quy định phân tuyến chuyên môn, kỹ thuật cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã được Bộ Y tế tổ chức sáng 2.11 tại Hà Nội.

Theo Cục Quản lý KCB (Bộ Y tế), cơ sở KCB hiện đang được phân cấp, phân hạng, phân tuyến theo các quy định: phân chia theo đơn vị quản lý hành chính: tuyến T.Ư, tuyến tỉnh, tuyến huyện, tuyến xã; phân cấp theo năng lực chuyên môn (phân tuyến kỹ thuật); phân hạng bệnh viện (BV) gồm các hạng: đặc biệt, hạng 1, 2, 3, 4.
Tuy nhiên, thực tế vừa qua nhiều BV hạng 2 (chủ yếu tuyến huyện) đã thực hiện được một số dịch vụ kỹ thuật của tuyến tỉnh; hoặc một số BV tuyến tỉnh đã thực hiện được dịch vụ kỹ thuật của tuyến T.Ư... nhưng không được nâng hạng, do đó xếp hạng như hiện nay chưa phản ánh đúng thực chất của các cơ sở điều trị.
Tới đây, thay vì xếp hạng BV theo quản lý hành chính, Bộ Y tế sẽ thực hiện phân tuyến chuyên môn kỹ thuật căn cứ vào yêu cầu về phạm vi hoạt động chuyên môn, quy mô hoạt động, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực và năng lực.
Các cơ sở KCB sẽ được chia làm ba tuyến, trong đó tuyến 1: khám bệnh, điều trị ngoại trú và chăm sóc sức khỏe ban đầu; tuyến 2: tuyến điều trị đa khoa (được chia làm hai mức: đa khoa cơ bản và đa khoa nâng cao). Các mức được xác định dựa trên số lượng chuyên khoa của cơ sở khám, chữa bệnh. Tuyến 3 là tuyến điều trị chuyên khoa, được chia làm ba mức: chuyên khoa, chuyên khoa kỹ thuật cao và chuyên khoa kỹ thuật sâu.
Theo phản ánh của đại diện BV Nội tiết T.Ư tại hội thảo, việc xếp hạng BV như hiện nay cùng với chênh lệch về trần KCB do quỹ BHYT thanh toán khác nhau (tuyến dưới thấp hơn tuyến T.Ư) khiến BV tuyến dưới thường giữ, không cho bệnh nhân chuyển tuyến điều trị khiến nhiều bệnh nhân khi lên được đến tuyến T.Ư đã trở nặng vì phải điều trị dài ngày ở các BV tuyến dưới không khỏi.
PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý KCB, Bộ Y tế, cho biết cùng với việc phân tuyến đúng với năng lực cung cấp dịch vụ, Bộ Y tế sẽ chỉ “sở hữu” ít các BV chuyên môn kỹ thuật cao, còn lại các BV sẽ do các địa phương quản lý. Hiện đang có 39 BV tuyến T.Ư trực thuộc Bộ Y tế, 492 BV tuyến tỉnh; 645 BV huyện và 75 BV ngành.
Ngoài ra cả nước có 223 BV tư nhân, 31.594 phòng khám tư nhân nhưng phần lớn chưa được xếp hạng.
Theo ông Khuê, khi áp dụng phân tuyến chuyên môn kỹ thuật sẽ giúp nâng cao năng lực, tập trung đầu tư cho y tế cơ sở (tuyến 1), người dân tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản chất lượng cao hơn. Cả nước hiện có 11.100 trạm y tế xã, đã được mở rộng danh mục kỹ thuật và thuốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.