Sẽ có thuốc 'trường sinh bất lão' vào năm 2020?

05/12/2017 15:25 GMT+7

Một loại thuốc có thể đảo ngược quá trình lão hóa sẽ được thử nghiệm trên người trong năm nay và có thể được tung ra thị trường vào năm 2020, theo báo Courier Mail.

Các nhà khoa học Úc đã tìm ra một loại vitamin, gọi là nicotinamide mononucleotide (NMN), giúp sửa chữa thương tổn ADN.
Những con chuột trung niên được cho dùng vitamin trên đã sống thọ hơn 20% và có thể chạy nhanh hơn.
“Các tế bào của những con chuột già trở nên không thể phân biệt so với các con chuột trẻ chỉ sau một tuần điều trị. Đây là bước tiến gần nhất đến một loại chống lão hóa an toàn và hiệu quả mà có lẽ chỉ cần 3-5 năm nữa sẽ có mặt trên thị trường nếu các cuộc thử nghiệm diễn ra suôn sẻ”, giáo sư David Sinclair thuộc Trường Y khoa Đại học New South Wales (Úc) và Trường Y Harvard (Mỹ) cho biết.
Trong báo cáo được công bố trên chuyên san Science mới đây, các nhà nghiên cứu đã xác định một bước đi tới hạn trong quy trình phân tử vốn cho phép các tế bào sửa chữa ADN bị thương tổn.

tin liên quan

4 loại thực phẩm khiến bạn trông già trước tuổi

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng khiến một người trông già hay trẻ hơn so với tuổi thật. Các yếu tố này có thể kể đến như di truyền, hút thuốc, tiếp xúc ánh nắng mặt trời và đặc biệt là dinh dưỡng. 

Công trình của giáo sư Sinclair và cộng sự là tiến sĩ Lindsay Wu về chất nói trên đã giành chiến thắng trong cuộc thi mang tên iTech do Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ tổ chức vào tháng 10 năm ngoái. Chất trên được đánh giá có tiềm năng sử dụng trong chuyến thám hiểm sao Hỏa dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2025.
Tình trạng lão hóa nhanh do bức xạ vũ trụ, sa sút tâm thần và rủi ro ung thư tăng cao là những mối nguy của việc du lịch không gian.
Trong một chuyến đi đến sao Hỏa, 5% tế bào của các phi hành gia sẽ chết, tác động đến năng lực thể chất và tâm thần của họ.
Theo tiến sĩ Wu, hy vọng là vitamin NMN sẽ có thể đảo ngược thương tổn đó.
Trở lại trái đất, loại thuốc trên hứa hẹn giúp mọi người chống lại quá trình lão hóa, duy trì sức khỏe và có thể khắc phục những tác dụng phụ khủng khiếp của các liệu pháp xạ trị và hóa trị trong xử lý bệnh ung thư.
Vitamin NMN cũng được phát hiện có thể chữa bệnh tiểu đường loại 2 và phục hồi thị lực sau tổn thương mắt ở động vật.
Ở tuổi 33, tiến sĩ Wu chưa già nhưng ông cho biết đã dùng thuốc trên được 1 năm “do hiếu kỳ trí tuệ”. Tuy nhiên, ông khuyến cáo số đông dân chúng chỉ nên dùng thuốc sau khi nó đã được kiểm tra thỏa đáng trong các cuộc thử nghiệm lâm sàng.

tin liên quan

Chống lão hóa bằng món ăn bài thuốc
Trong kho tàng y học cổ truyền có nhiều phương thuốc dân gian có tác dụng chống lão hóa. Sau đây là một số món ăn bài thuốc phòng chống lão hóa trong dân gian.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.