Sẽ có khẩu trang trong suốt, nhẹ, thoáng khí mà vẫn an toàn?

Tạ Ban
Tạ Ban
10/06/2020 10:42 GMT+7

Các nhà khoa học Thụy Sĩ đã nghiên cứu ra loại khẩu trang vừa mỏng, nhẹ, trong suốt lại thoáng khí và vẫn an toàn cho người dùng.

Các nhà nghiên cứu từ École polytechnique fédérale de Lausanne và Phòng thí nghiệm Khoa học và Công nghệ Vật liệu Thụy Sĩ đã cho ra thiết kế khẩu trang mới: trong suốt và thoáng như không, theo gizmodo.
Sáng tạo mới này khắc phục được nhược điểm của khẩu trang thông thường, từ mỏng đến dày, là gây khó khăn trong giao tiếp khi che khuất cử chỉ, nét mặt hay tạo ra phiền nhiễu vì bít kín mũi miệng người. Ngay loại khẩu trang trong suốt đang có trên thị trường cũng chỉ thay phần che khuất bằng nhựa trong, dễ bị mờ do hơi thở người dùng.
Khẩu trang dạng mới nói trên làm từ vật liệu dựa trên sinh khối hữu cơ. Vì vậy, chúng còn có thể tái chế và phân hủy nhanh hơn. Mỏng, nhẹ, thoáng nhưng do các sợi cách nhau chỉ 100 nanomet nên nó vẫn cho phép các hạt không khí đi qua và chặn lại vi khuẩn và virus.
Kết quả dự án nghiên cứu khả quan đến nỗi nhóm nghiên cứu thành lập ngay một công ty khởi nghiệp để tiếp thị công nghệ. Họ hiện đang trong quá trình phát triển các quy trình để sản xuất hàng loạt khẩu trang trong suốt này. Họ lạc quan rằng có thể tung hàng ra thị trường vào đầu năm 2021.
Tuy nhiên, ưu tiên ban đầu của nhóm nghiên cứu là cung cấp khẩu trang cho các chuyên gia y tế và chăm sóc sức khỏe, sau đó mới là công chúng, theo gizmodo.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.