Say xỉn khi còn quá trẻ làm tăng đáng kể nguy cơ tử vong sớm

13/06/2017 20:18 GMT+7

Những người tập thói quen nhậu nhẹt càng sớm thì càng đối mặt nhiều nguy cơ về sức khỏe.

Những người có thói quen say xỉn ngay từ lứa tuổi thiếu niên có 47% nguy cơ tử vong sớm, bởi họ sẽ gặp nguy cơ nghiện rượu ở mức đe dọa tính mạng khi trưởng thành, Daily Mail trích một nghiên cứu mới đây cho biết.

Tác giả chính của nghiên cứu này là tiến sĩ Hui Hu của Đại học Florida (Mỹ). Tiến sĩ Hui cho rằng tật nhậu nhẹt ngay khi còn quá trẻ sẽ khiến người ta mắc phải chứng rối loạn lạm dụng chất cồn ở mức đe dọa tính mạng trong cuộc sống sau này, theo đó sẽ làm tăng cao nguy cơ tử vong có liên quan đến rượu bia.
Phụ nữ trẻ say xỉn tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường 
Những phụ nữ trẻ hay say xỉn có thể tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2 ở thời điểm sau này. 

Theo đó, nhậu xỉn quắc cần câu ít nhất một tháng một lần cũng khiến các chị em đối mặt với nguy cơ tăng lượng đường trong máu ở tuổi trung niên, một yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường. 


Các chuyên gia khác bổ sung rằng mức độ tiêu thụ bia rượu quá mức ở tuổi thiếu niên còn có thể làm tăng hành vi nguy cơ và dẫn đến các vấn đề về sức khỏe tâm thần. 

Để thực hiện nghiên cứu trên, các nhà khoa học của Đại học Florida đã phân tích thói quen nhậu nhẹt và các con số tử vong của khoảng 15.000 người trưởng thành, được theo dõi suốt 30 năm. 

Các nhà nghiên cứu kiểm tra dữ liệu những năm đầu 1980, khai thác chuyện những người tham gia khảo sát có từng say xỉn hay không và lần đầu say xỉn là ở độ tuổi bao nhiêu. Hầu hết những người tham gia khảo sát có tuổi từ 18 đến 44. 

Phát hiện quan trọng của nghiên cứu trên là những người từng say xỉn ít nhất một lần hồi trước 15 tuổi có nguy cơ tử vong nhiều hơn 47% so với nhóm chưa từng say xỉn trong 30 năm theo dõi nói trên. 

Còn nhóm say xỉn ở tuổi 15 hoặc hơn có nhiều hơn 20% nguy cơ tử vong trong cùng khoảng thời gian trên. Trong số những người say xỉn ngay lúc còn trẻ thì có 37% từng mắc chứng rối loạn lạm dụng rượu bia. Cuối thời điểm khảo sát, có 26% những người từng say xỉn thời trẻ đã tử vong. Con số đó ở những người say xỉn sau thời trẻ là 23% và ở những người chưa bao giờ say xỉn là 19%.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.