Sâu răng có thể dẫn đến chết người?

10/04/2019 15:18 GMT+7

Nhiều bằng chứng cho thấy sức khỏe răng miệng có ảnh hưởng sâu rộng đến sức khỏe toàn cơ thể.

Một trong những mối liên hệ được tin tưởng rộng rãi nhất là sức khỏe răng miệng kém và bệnh tim, theo Health. Mối quan hệ tiềm năng được thừa nhận từ lâu này được củng cố thêm bởi một nghiên cứu công bố trên Journal of Periodontology.
Trong đó, các nhà khoa học tìm thấy mối liên hệ chặt chẽ giữa vệ sinh răng miệng ít và tăng huyết áp (huyết áp cao). Bản thân huyết áp cao là một yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch, và tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Mỹ.
Tác giả bài viết trên Health đưa ra một số lý thuyết để giải thích tại sao có mối liên hệ giữa bệnh tim và bệnh răng.
Đó là, vi khuẩn miệng xâm nhập vào máu thông qua vết loét nướu và gắn vào các mảng mỡ trong các mạch máu tim. Khi đó, chúng cản trở lưu thông máu, có thể dẫn đến đau tim. Lý thuyết khác cho rằng viêm động mạch do vi khuẩn răng lợi hạn chế lưu thông máu, cuối cùng gây ra cơn đau tim.
Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn nào cho thấy sức khỏe răng miệng kém gây ra bệnh tim, nhưng dường như đó là một yếu tố rủi ro, hỗ trợ khả năng răng miệng đóng vai trò lớn đối với sức khỏe con người hơn chúng ta tưởng.
Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào khẳng định chắc chắn rằng việc điều trị bệnh nha sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Sức khỏe răng miệng kém cũng được cho là có liên quan đến các bệnh khác như đột quỵ, mất trí nhớ, viêm khớp dạng thấp, một số bệnh ung thư, tiểu đường, nhiễm trùng đường hô hấp, vấn đề khi mang thai, bệnh thận và thậm chí là rối loạn cương dương, theo Health.
Trong hầu hết các kịch bản nói trên, người ta thường tin là vi khuẩn từ răng bị nhiễm bệnh xâm nhập vào máu của bệnh nhân và gây hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.