Sau khi uống rượu bia bị run rẩy tay chân, có sao không?

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/04/2019 20:28 GMT+7

Khi uống nhiều rượu, chúng ta thường sẽ buồn nôn, đắng miệng, nhức đầu, tay chân bủn rủn, thậm chí là run. Biểu hiện run không chỉ vì cơ thể mất nước mà còn do vấn đề ở thần kinh giao cảm.

Sau bữa tiệc rượu, hầu hết chúng ta đều từng trải qua cảm giác như tim đập nhanh, bồn chồn và đổ mồ hôi. Đây là biểu hiện cho thấy hệ thần kinh giao cảm đang làm việc quá mức để đưa cơ thể trở lại trạng thái bình thường, theo Viện Quốc gia về lạm dụng rượu và nghiện rượu Mỹ (NIAAA).
Một số người khi trải qua cảm giác này cho biết triệu chứng run tay chân cũng giống như một người bị nghiện đang cố cai rượu.
“Nếu bạn thích uống rượu vì nó tạo ra cảm giác hưng phấn và giúp giảm lo lắng thì hôm sau bạn sẽ gặp những triệu chứng khó chịu do say rượu bia”, MSN dẫn lời bác sĩ Aaron White, cố vấn khoa học của NIAAA.
Trong trường hợp này, cơn run rẩy sẽ chấm dứt khi nồng độ cồn trong máu trở lại bình thường và cảm giác buồn nôn, khó chịu do rượu bia kết thúc, theo MSN.
Triệu chứng run rẩy tay chân do rượu bia không chỉ xuất hiện ở người uống mà còn xảy ra ở người đang cai rượu bia, nhất là trường hợp uống nhiều rồi đột ngột ngừa uống, theo MedlinePlus.
Lời giải thích cho hiện tượng tay chân run rẩy khi cai rượu bia là do não bộ người nghiện rượu đã quen được kích thích nhờ rượu bia. Do đó, khi đột ngột ngưng uống thì não sẽ phản ứng. Khi nồng độ cồn trong máu đạt đến mức 0 thì cũng là lúc cơn run rẩy trở nên nghiêm trọng nhất.
Tất nhiên, cách tốt nhất để chấm dứt cơn run rẩy tay chân là phải cai rượu thành công. Khi đó, cơ thể sẽ trở lại trạng thái hoạt động bình thường mà không cần rượu bia nữa.
Run rẩy tay chân khi cai rượu không phải là vấn đề sức khỏe bình thường nên người cai rươu cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi cần thiết, các chuyên gia khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.