Sau cơn hôn mê, bàng hoàng khi biết tay chân bị cắt chỉ vì... chó cưng

Thiên Lan
Thiên Lan
11/08/2019 04:33 GMT+7

Hầu hết các chú cún cưng đều có thể là bạn tốt của bạn. Nhưng hãy cẩn thận, miệng của chúng đầy vi khuẩn.

Bàng hoàng sau cơn hôn mê: Bị cắt bỏ tay chân 

Một phụ nữ đã tỉnh dậy sau cơn hôn mê với tứ chi bị cắt cụt một phần, sau khi bị hoại tử từ vi khuẩn Capnocytophaga, do chó cưng liếm một vết xước nhỏ trên cánh tay của cô, theo Insider CNN.
Marie Trainer, từ Ohio (Mỹ) đã phải xin nghỉ làm vài ngày do đau lưng và buồn nôn. Sau đó, cô sốt rất cao, rồi lại rét run và đã được đưa đi cấp cứu ở quận Stark, Ohio.
Cô đã mê sảng, rồi bất tỉnh khi vào phòng chăm sóc đặc biệt. Da cô bắt đầu nhanh chóng chuyển màu đỏ tía, và biến thành hoại tử. Nhiễm trùng lan đến chóp mũi, tai, chân và mặt của cô. Sau đó cơ thể cô xuất hiện những cục máu đông.
Các bác sĩ đã chiến đấu để cứu mạng và cả tay chân cô bằng cách loại bỏ nhiều cục máu đông - gây ra chứng hoại tử hoặc chết mô ở tay và chân. Nhưng để cứu mạng cô, họ đã không thể giữ được tứ chi, theo Insider.
Khi tỉnh dậy 9 ngày sau, cô bàng hoàng nhận thấy tay và chân đã bị cắt bỏ.
Cho đến nay, cô đã trải qua 8 cuộc phẫu thuật.
Vi khuẩn Capnocytophaga phổ biến ở chó, mèo
Xét nghiệm máu và vi sinh xác nhận rằng cô bị nhiễm trùng do vi khuẩn Capnocytophaga, lây truyền sau khi chó cưng liếm một vết xước trên cánh tay cô, Fox 8 đưa tin.
Hầu hết các vật nuôi khỏe mạnh đều mang vi khuẩn Capnocytophaga. Loại vi khuẩn này phổ biến ở chó và mèo. Có đến 74% chó có vi khuẩn trong miệng và không bao giờ bị bệnh. Mèo cũng là vật chủ của Capnocytophaga, nhưng chúng ít có khả năng lây truyền sang người. Chó có khả năng truyền vi khuẩn nhiều hơn mèo, đặc biệt là qua vết cắn.
Nhưng đa số mọi người tiếp xúc với chó và mèo đều không bị bệnh và hiếm khi Capnocytophaga gây bệnh ở người.
Tuy vậy, trong một số ít trường hợp, bệnh nhân có thể bị nhiễm trùng máu và 30% trường hợp nhiễm Capnocytophaga nghiêm trọng có thể tử vong.
Những người có nguy cơ cao nhất, có thể gặp nguy hiểm, là những người có hệ thống miễn dịch yếu, như người cao tuổi, bệnh nhân HIV hoặc ung thư, những người đã cắt bỏ lá lách và người uống nhiều rượu, thống kê của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Mỹ cho thấy.
Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, tiến sĩ Thomas Butler, Trưởng khoa Truyền nhiễm tại Đại học Kỹ thuật Texas (Mỹ), đã nói với Insider rằng vi khuẩn Capnocytophaga có thể lây lan khi nước bọt tiếp xúc với vết thương hở, bất cứ vết trầy xước nào hoặc qua niêm mạc như mắt, mũi hoặc miệng. Đây là lý do tại sao chỉ một cái liếm từ thú cưng yêu thích của bạn, đặc biệt là trên khuôn mặt, có thể trở thành vấn đề.
Những người bị bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng trong vòng 3 - 5 ngày, mặc dù một số có thể có dấu hiệu sớm hơn hoặc muộn hơn.
Nhiễm trùng Capnocytophaga có thể gây ra các triệu chứng giống như cúm: Vết rộp, sốt, nhầm lẫn, nôn mửa, đau cơ và khớp có thể xuất hiện bất cứ nơi nào từ 1 đến 14 ngày sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật Mỹ.
Nhiễm trùng có thể leo thang đến các biến chứng có nguy cơ gây tử vong như nhiễm trùng huyết đe dọa tính mạng. Sốt cao, ớn lạnh, đau đớn cùng cực, khó thở, tim đập nhanh, chóng mặt và đổ mồ hôi lạnh là những dấu hiệu của nhiễm trùng huyết
Nếu bạn nghi ngờ nhiễm trùng huyết và tình trạng của bạn nhanh chóng xấu đi, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức. Nhiễm trùng máu có thể gây hoại tử hoặc chết mô, có thể phải cắt cụt chi.
Vậy nên làm gì?
Hãy cứ tiếp tục chơi với thú cưng của bạn, chỉ cần đảm bảo rửa tay và bất cứ vết nước dãi nào dính trên các bộ phận cơ thể bạn đúng cách.
Hãy luôn rửa bất kỳ vết cắn hoặc vết xước nào nếu tiếp xúc với thú cưng, bằng xà phòng và nước ngay lập tức - chúng có thể mang nhiều vi khuẩn hơn, kể cả bệnh dại, theo Insider.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.