Sau cơn ho, 9 chiếc răng giả rơi vào tận gốc phế quản

16/08/2019 05:25 GMT+7

Một cầu răng giả với 9 chiếc răng đã rơi vào tận gốc phế quản của cụ ông sau một cơn ho mạnh.

Các bác sĩ của Khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp, Bệnh viện Phổi T.Ư (Hà Nội) vừa nội soi gắp ra từ sâu trong phế quản một cầu răng nằm kẹt tại đây (ảnh). Bệnh nhân (BN) là cụ ông N.T (89 tuổi, ở H.Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang).
BN cao tuổi này đang nằm viện nội trú tại Bệnh viện Phổi T.Ư điều trị di chứng do tiền sử lao phổi cách đây 6 năm. Trong một cơn ho mạnh, toàn bộ hàm răng giả của cụ bị rơi và mắc kẹt vào sâu trong phế quản phía bên trái, gây tắc nghẽn đường thở và đe dọa tính mạng. Sự cố xảy ra hôm 13.8, cụ N.T nhanh chóng được các bác sĩ chuyển sang khoa hồi sức tích cực và được tiến hành nội soi phế quản gắp dị vật ra ngoài, giải phóng đường thở.
Bác sĩ Nguyễn Lê Nhật Minh, Trưởng khoa Nội soi chẩn đoán và can thiệp, cho biết: “Đây là một trường hợp dị vật khó, do bề mặt răng sứ rất trơn nên không thể dùng kìm để gắp được. Hơn nữa, người bệnh còn bị suy hô hấp và đang phải thở máy, đặt nội khí quản”.
Ê kíp nội soi phế quản lấy dị vật đã phải đưa ống nội soi vào trong ống nội khí quản và dùng một thiết bị thòng lọng để thít vào cầu răng giả rồi lấy ra khỏi, đồng thời rút ống nội khí quản. Ngay sau đó, BN được đặt lại ống nội khí quản, mọi chỉ số thông khí đều ổn định trước và sau khi can thiệp.
Năm 2018, Bệnh viện Phổi T.Ư cũng tiếp nhận cụ ông bị rơi một hàm gồm 4 chiếc răng vào phế quản. Lần này, trường hợp BN bị rơi đến 9 chiếc răng sứ kim loại với chiều dài cầu răng lên tới gần 5 cm nên quá trình nội soi lấy dị vật phức tạp hơn nhiều.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.