Sau 5 năm vắng bóng, viêm màng não Hib tái xuất do trẻ không tiêm vắc xin

31/01/2019 20:26 GMT+7

Sau 5 năm vắng bóng, bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib đã xuất hiện trở lại. Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa tiếp nhận điều trị cho bé gái mới 11 tháng tuổi (ngụ tỉnh Bạc Liêu).

Hôm nay (31.1), bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), cho biết: Bệnh viêm màng não do vi khuẩn Hib hoành hành trước năm 2011. Bệnh ngừa được bằng vắc xin 5 trong 1, 6 trong 1. Tuy nhiên, trường hợp bệnh nhi vừa nhập viện, phụ huynh cho biết, bé không chích ngừa gì hết.

Bệnh nhi bị sốt cao, ho, sổ mũi… trong liên tiếp 3 ngày. Bé được nhập viện Bệnh viện tỉnh Bạc Liêu và điều trị khoảng 10 ngày với chẩn đoán là nhiễm trùng huyết và rối loạn tiêu hóa.
Mặc dù được điều trị kháng sinh trong 7 ngày đầu, sau đó nâng bậc điều trị lên nhưng tình trạng của bé không thuyên giảm.
Gia đình đã chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 1, với tình trạng tỉnh, sốt cao, tiêu chảy.
Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhi bị viêm màng não mủ do vi khuẩn Haemophilus influenza týp B (Hib).
Bé được điều trị tại Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, phải dùng kháng sinh mạnh nhất.
Bác sĩ Khanh cho biết, kể từ khi có vắc xin trong chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia và cả vắc xin dịch vụ, số lượng trẻ bị viêm màng não do Hib giảm dần từ năm 2011. Ít nhất 5 năm trở lại đây, bệnh viện hoàn toàn không ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh này.
Bác sĩ khuyến cáo, bệnh có thể phòng tránh được bằng vắc xin. Vì vậy, phụ huynh cần phải cho con đi tiêm ngừa đầy đủ, theo đúng lịch để phòng bệnh cho trẻ và cộng đồng.
Vi khuẩn Haemophilus influenza týp B (Hib) là nguyên nhân hàng đầu của viêm màng não mủ do vi khuẩn ở trẻ dưới 5 tuổi. Vi khuẩn Hib cũng là tác nhân phổ biến nhất gây viêm phổi ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.
Trẻ bị bệnh viêm màng não nếu không được điều trị kịp thời có thể để lại những di chứng nặng nề về thần kinh, khiến trẻ bị điếc, trí tuệ sa sút, mất khả năng học tập, khó khăn khi vận động…
Tỷ lệ tử vong có thể từ 5-10% đối với những trẻ bị viêm màng não do Hib.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.