Sắp có huyết thanh có thể chữa được mọi loại nọc rắn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/04/2018 15:26 GMT+7

Một loại huyết thanh trị nọc rắn thường chỉ có tác dụng với duy nhất một loại rắn. Nhưng mới đây, các nhà khoa học Anh đã có những phát hiện mới, mở ra hy vọng bào chế loại huyết thanh có thể chữa mọi loại nọc rắn.

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Nhiệt đới Liverpool (Anh) tuyên bố họ đang tiến gần hơn đến việc tạo một loại huyết thanh có thể chữa được nọc độc của mọi loài rắn.
Loại huyết thanh này được tạo ra từ nọc độc của rắn lục hoa cân, một trong những loài rắn độc nhất thế giới. Rắn lục hoa cân sống nhiều ở khu vực phía nam châu Á, theo Daily Mail.
Các thí nghiệm trên máu động vật và cơ thể chuột cho thấy huyết thanh này có thể giải được nọc độc của rắn lục Boomslang, loài rắn có màu xanh lục và nâu, đồng thời có họ hàng xa với của rắn lục hoa cân.
“Những phát hiện này là vô cùng thú vị và chúng tôi hy vọng có thể tạo ra huyết thanh chữa nọc rắn theo một cách mới”, tác giả chính của nghiên cứu tiến sĩ Stuart Ainsworth cho biết.
Nhóm nghiên cứu kỳ vọng một ngày không xa, các bác sĩ có thể chữa được mọi vết cắn từ rắn độc mà không cần bận tâm loài nào đã tấn công bệnh nhân. Các số liệu cho thấy mỗi năm cả thế giới có khoảng 125.000 chết vì bị rắn độc cắn, theo Daily Mail.
Nọc rắn thường là chất lỏng có màu trắng hoặc vàng, được sản xuất nhờ một tuyến tồn tại phía sau mắt rắn. Khi rắn cắn, chất độc này được bơm trực tiếp xuống răng nanh. Răng nanh hoạt động như một kim tiêm, giúp tiêm nọc nhanh chóng vào cơ thể nạn nhân.
Những loài rắn nguy hiểm nhất có thể kế đến gồm rắn hổ mang, rắn phì châu Phi, rắn Viper, rắn chuông và rắn mamba đen. Thông thường, huyết thanh chỉ có thể chữa được nọc độc của một loại rắn cụ thể và nọc độc của loài được dùng để bào chế huyết thanh đó, các chuyên gia cho biết.
Thay vì nghiên cứu các loại nọc rắn dựa theo vùng địa lý, các nhà khoa học đã tập trung vào triệu chứng do nọc rắn gây ra. Chúng được chia làm 4 nhóm gồm nhóm nọc độc gây đông máu, nhóm gây xuất huyết, nhóm tấn công hệ thần kinh và nhóm gây độc tế bào, tức phá hủy tế bào và các mô.
Các nhà khoa học Anh phát hiện một số loại huyết thanh có thể chống đông máu do nhiều loại độc rắn khác nhau gây ra. Sắp tới, họ sẽ nghiên cứu sâu hơn để tìm ra loại huyết thanh có thể chữa trị các nhóm còn lại, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.